Dừng thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Thứ năm, 11/10/2018 21:54
(ĐCSVN) – Sau khi có thông tin cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sau vài tháng đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp, hư hỏng, chiều 11/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường và dừng thu phí trên tuyến cao tốc này.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà.

Cụ thể, Công điện số 39/CĐ-BGTVT, ngày 11/10 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đồng thời, Công điện trên cũng nêu rõ, vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn sử dụng vốn JICA (km0 - km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà (trong đó có nơi bề rộng các ổ gà,ổ voi này rộng đến 30 cm, dài 50 cm, sâu 5 cm); trong khi đó, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Trước vụ việc trên, sau khỉ cử các đơn vị chức năng đi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sủa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường.

“Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến; theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt thời gian bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông”- Công điện nêu rõ và yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng; Tổng cục đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC đối với các nhà thầu để xem xét việc thu phí.

Cùng với các chi đạo trên, trong Công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Bộ này nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC đã chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng. Sau thời gian thi công, vào tháng 8/2017 tuyến cao tốc này chính thức được thông xe đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ và đến tháng 9/2018 tiếp tục thông xe đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Thế nhưng, chỉ sau một thời gia, đến nay trên mặt đường xuất hiện nhiều điểm  ổ gà và bong tróc bê tông nhựa, khiến việc lưu thông trên tuyến đường rất nguy hiểm.

Cụ thể, tại các km: 27, 28, 29 và 45, 47 theo hướng lưu thông từ Bắc vào Nam của tuyến cao tốc này, gần đây xuất hiện nhiều ổ gà ở làn đường thứ 2 với nhiều kích thước khác nhau, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Trao đổi với phóng viên về “sự cố” trên, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho rằng: Việc bong tróc nhựa chủ yếu ở đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ từ ngày 5/10/2018. Nguyên nhân là do nhiều trận mưa lớn trước ngày 5/10 đã dẫn đến một số vị trí xe tải trọng lớn đi qua làm bong tróc các lớp bê tông nhựa tạo nhám. “Đặc thù của lớp nhựa này rất là mỏng, chỉ có độ dày 3 phân nên một số vị trí nước đọng cục bộ, bê tông nhựa dính bám không tốt dẫn đến việc bóng tróc”- ông Nguyễn Tiến Thành cho biết./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực