Đồng Nai: Xác định được đối tượng cầm đầu trong vụ học viên cai nghiện trốn trại

Thứ ba, 25/10/2016 11:43
(ĐCSVN) - Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, hiện đã xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức trốn thoát khỏi Trung tâm cai nghiện của tỉnh này đóng trên địa bàn xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc vào đêm 23/10.

Đồng Nai: Gần 600 học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đưa các học viên trở lại Trung tâm cai nghiện. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Theo đó, các đối tượng bao gồm: Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, cư trú tại ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom); Võ Đình Huân (31 tuổi, cư trú tại khu phố 5, phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh); Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, cư trú tại khu phố 5, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa).

Trước đó, vào tối ngày 23/10, gần 600 học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đã đập phá phòng ở của Trung tâm và bỏ trốn khỏi trại cai nghiện. Theo xác minh ban đầu, một nhóm học viên vừa đưa vào cai nghiện bắt buộc ở khu trại xã hội đã kích động các học viên khác đập phá.

Sáng 25/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có trên 400 học viên cai nghiện bỏ trốn được các lực lượng đưa trở lại Trung tâm cai nghiện tỉnh. Một số học viên bỏ trốn về nhà nhưng sau đó đã liên lạc với chính quyền và Trung tâm để xin được trở lại cai nghiện.

Hiện Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đang khẩn trương tiến hành khắc phục các phòng hư hỏng để ổn định chỗ ở cho các học viên được đưa trở lại. Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự xung quanh khu vực diễn ra sự việc nói trên vẫn được đảm bảo. Lực lượng công an, dân phòng địa phương thường xuyên túc trực tại các khu dân cư nơi có khả năng các học viên đang lẩn trốn để giữ gìn an ninh trật tự, động viên người dân tiếp tục các sinh hoạt bình thường.

Như vậy đến sáng 25/10 vẫn còn trên 130 học viên bỏ trốn. Hiện Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn đang truy tìm, vận động gia đình đưa học viên cai nghiện quay trở lại Trung tâm.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, hiện trạng cơ sở vật chất của Trung tâm cai nghiện đã xuống cấp, trong khi đó lượng người nghiện phát hiện và đưa vào cơ sở này ngày càng nhiều nên đã tạo áp lực cho công việc quản lý. Bên cạnh đó, các đối tượng học viên chủ yếu là sử dụng ma túy tổng hợp nên rất manh động; một số đối tượng còn chống đối không chấp hành nội quy, quy trình điều trị, cắt cơn… Bên cạnh đó, một số học viên chưa được sàng lọc nên đã dẫn đến tình trạng gò bó, gây ức chế tâm lý.

Ngoài ra, một số học viên mới đưa vào đang trong tình trạng "ngáo đá", chưa phai thuốc nên tâm lý cũng chưa ổn định, dễ bị lôi kéo. Thiệt hại sau sự việc nói trên bước đầu xác định lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với các đối tượng liên quan, hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc xem xét tính chất, mức độ, hành vi sai phạm để có biện pháp xử lý. Sự việc này đã gây hoang mang cho người dân địa phương tại các địa bàn lân cận, vì vậy ưu tiên hàng đầu là ổn định tổ chức để quản lý các đối tượng học viên tại đây.

Liên quan đến vụ việc trên, bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, trước sự cố này, tỉnh Đồng Nai đã có giải pháp tạm thời sửa chữa các phòng ở, nhằm ổn định việc quản lý học viên. Về lâu dài, tỉnh đã có giải pháp đầu tư kinh phí để sửa chữa và xây mới cơ sở này.

Sau vụ việc này, tỉnh Đồng Nai cấp ngay 3 tỷ đồng và cho chỉ định thầu để xây mới 10 phòng ở cho các học viên. Trước đó, tỉnh cũng đã bố trí 15 tỷ đồng để sửa chữa Trung tâm. Đây là những giải pháp để giảm bớt tình trạng quá tải về chỗ ở của các học viên./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực