Diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng

Thứ sáu, 24/02/2017 16:55
(ĐCSVN) - Sáng 24/2, tại Kho Khí dầu mỏ hóa lỏng (Kho LPG) Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp với Tổng công ty khí Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng.


Các lực lượng tập trung dập tắt đám cháy.

Tham dự diễn tập có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi; Tổng công ty khí Việt Nam; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; các đơn vị trực thuộc Bộ Công an; lực lượng PCCC các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, lực lượng PCCC các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tình huống giả định đặt ra: Vào hồi 9 giờ, ngày 24/2/2017, tại Kho LPG Dung Quất, trong khi đang cấp hàng cho xe bồn thì trời có mưa dông, một tia sét đã đánh trực tiếp vào bồn chứa LPG TK-101 (hệ thống thu lôi chống sét đang trong thời điểm bảo trì nên không có tác dụng). Sét đánh làm nứt vỡ một phần phía trên bồn và làm tê liệt hệ thống phun nước làm mát của bồn này, LPG trong bồn hóa hơi phun ra và cháy thành ngọn đuốc có chiều cao hơn hàng chục mét. Nhiệt bức xạ từ đám cháy tỏa ra rất lớn, tác động đến bồn chứa LPG TK-102 bên cạnh, nguy cơ xảy ra nổ các bồn chứa là rất cao. Tại khu vực trạm xuất LPG, công nhân và lái xe bồn mất bình tĩnh, thực hiện sai quy trình vận hành đã làm nứt vỡ ống, LPG rò rỉ và bốc cháy tại họng nạp, làm 1 công nhân bị thương. Ngoài ra, 2 công nhân khác bị kiệt sức, ngất xỉu vì tác động nhiệt của đám cháy khi đang điều khiển lăng giá cố định chữa cháy.

Ngay sau khi tình huống sự cố xảy ra, lực lượng cơ sở đã tổ chức cứu chữa theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ. Lực lượng Cảnh sát PCCC được chỉ huy, điều hành từ Trung ương đến địa phương khẩn trương tổ chức chữa cháy, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển thương. Trong giai đoạn đầu, lực lượng chữa cháy cơ sở triển khai các hoạt động chữa cháy, xử lý sự cố theo quy trình ứng cứu sự cố của công ty. Giai đoạn tiếp theo, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi triển khai làm mát bảo vệ thành bồn chống biến dạng cho bồn bị cháy và ngăn cháy lan sang bồn bên cạnh. Giai đoạn cuối cùng, khi lực lượng phương tiện chi viện đã tập trung đầy đủ, triển khai đội hình chiến đấu theo lệnh của chỉ huy chữa cháy, tiếp tục làm mát cho đến khi đám cháy tắt hoàn toàn. Sau gần một tiếng đồng hồ diễn tập, đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Cuộc diễn tập kết thúc bảo đảm an toàn về người và phương tiện kỹ thuật; hoàn thành mục đích, yêu cầu đề ra.

Đánh giá kết quả buổi diễn tập, đại diện Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Buổi diễn tập diễn ra đúng yêu cầu, thành phần và mục đích đặt ra, thu được nhiều kết quả. Cuộc diễn tập góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác PCCC, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn sự cố của lực lượng PCCC tại chỗ. Qua diễn tập, các đơn vị, lực lượng có liên quan đánh giá được hiệu quả, tính năng tác dụng của các phương tiện chữa cháy; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC, nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành, sự phối hợp và huy động lực lượng phương tiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác chữa cháy, CNCH, giải quyết có hiệu quả các sự cố phức tạp xảy ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực