Đề xuất giải pháp hiệu quả phòng, chống và kiểm soát ma túy

Thứ sáu, 04/10/2019 17:01
(ĐCSVN) - Đề cập đến một số nhiệm vụ chính của Chỉ thị 36-CT/TW, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, sau hội nghị phải xác định được một số giải pháp mới, đồng bộ hơn, chỉ rõ được mối liên kết các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm. Trong 3 tháng cuối năm phấn đấu rà soát, đề xuất giải pháp để đến đầu năm sau tập trung tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Ngày 4/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị trực tuyến về thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, giải pháp trong thời gian tới.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TAND Tối cao; lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và khoảng 900 đại biểu các cấp của thành phố cùng tham dự.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu gợi ý thảo luận, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến nhiệm vụ quan trọng là phải luôn luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có phòng chống ma túy. 

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP Hồ Chí Minh là trung tâm lớn nhất của cả nước và có thể cũng là địa phương có nhiều người nghiện nhất cả nước. Về việc phòng, chống ma túy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới, ngày 16-8-2019, Bộ Chính trị tiếp tục có Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Đề cập đến một số nhiệm vụ chính của Chỉ thị 36-CT/TW, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, sau hội nghị này phải xác định được một số giải pháp mới, đồng bộ hơn, chỉ rõ được mối liên kết các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm. Trong 3 tháng cuối năm phấn đấu rà soát, đề xuất giải pháp để đến đầu năm sau tập trung tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là về ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Các tổ chức, đường dây, băng nhóm gia tăng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới linh hoạt nhưng chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy chứ không đơn thuần mua bán chuyên về heroin hoặc ma túy tổng hợp như trước đây. Các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích để thanh toán lẫn nhau và chống trả khi bị phát hiện. Từ các vụ án khám phá gần đây, cho thấy TP Hồ Chí Minh vừa là đầu mối trung chuyển ma túy vừa là nơi tiêu thụ với số người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép ngày càng tăng; tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm, gây hệ lụy lớn đến tình hình an ninh trật tự toàn địa bàn TP.

Đáng chú ý là các đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp  tại những nơi kinh doanh nhạy cảm như: Quán bar, vũ trường, karaoke, các loại hình nhà nghỉ không giường… trên địa bàn TP đều có thể trở thành tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy mà các loại tội phạm ma túy  tổng hợp rất dễ lợi dụng phạm tội mua bán, dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng sử dụng ma túy.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của địa bàn trọng điểm về an ninh quốc phòng, nhất là những thách thức mới trong công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn TP, từ năm 2010 đến nay, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn đã đạt những kết quả. Trong 5 năm gần đây, tỉ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã thu giữ hơn 1.165 kg ma túy tổng hợp... Từ năm 2010 đến nay, TP đã phát hiện, điều tra khám phá hơn 15.500 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng; khởi tố 11.542 vụ, 15.452 đối tượng; xử lý hành chính 3.773 vụ, 15.838 đối tượng và thu giữ hàng ngàn kg ma túy.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình cộng đồng; tại các cơ sở cai nghiện; và công tác quản lý người nghiện ma túy không nơi cư trú… đã có những kết quả tích cực. Công quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại đơn vị; nêu ra những giải pháp để kịp thời phát hiện, bắt giữ tội phạm về ma túy.

Số người nghiện ma túy tại TP Hồ Chí Minh luôn ở mức cao. TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 24.000 người nghiện ma túy, trong đó có hơn 10.000 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Theo đồng chí Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện tại cộng đồng vừa thiếu và yếu. Hiện nay các bộ, ngành chưa ban hành quy định phù hợp về cai nghiện tại gia đình. Hậu quả, công tác cai nghiện chưa mang lại hiệu quả cao, tỷ lệ tái nghiện đến 80%. Vì vậy, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương cho phép TP Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế đặc thù, thực hiện mô hình cai nghiện tập trung đối với tất cả người nghiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Mục đích cuối cùng là Nhà nước, gia đình và cả xã hội chung tay tham gia.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh qua báo cáo của Công an TP và các tham luận tại hội nghị cho thấy công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng còn rất cam go, nặng nề. Thời gian qua cho thấy quá trình triển khai công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy đã đạt hiệu quả nhất định.

Song, Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, trong công tác này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự và chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính, rất ít trường hợp khởi tố được tội danh chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy...

Từ năm 2010 đến nay, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng 15-20%/năm, nhưng thực tế con số này có thể cao gấp nhiều lần. Số ma túy tổng hợp thu giữ tăng cao, riêng 6 tháng đầu năm 2019, số ma túy tổng hợp thu giữ gấp 2 lần năm 2018. Gần đây, TP Hồ Chí Minh còn được tội phạm chọn làm nơi tập kết, trung chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng đi các nước. Cùng đó, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí (quán bar, vũ trường, nhà hàng, khách sạn, karaoke) ngày càng gia tăng. Điều này gây không ít khó khăn trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Để khắc phục những yếu kém, tồn tại lâu nay, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành từ thành phố đến quận,huyện, phường, xã, thị trấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 36-CT/TW.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đặc biệt phải xác định rõ công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy quan trọng, thường xuyên. Trước mắt là tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy; triệt xóa, kéo giảm các tụ điểm phức tạp về ma túy và người nghiện ngoài xã hội, tạo bình yên cho thành phố. Đồng chí cũng mong muốn người dân quan tâm, không để con em vi phạm pháp luật về ma túy và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Các cơ quan chuyên trách, nhất là lực lượng công an cần phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Cùng với đó là thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; triệt phá các tụ điểm, điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; xử lý nghiêm minh tội phạm ma túy và triệt để thu hồi tài sản do phạm tội ma túy mà có./.

 

 

 

 

 

 

 

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực