Để tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết

Thứ năm, 07/11/2019 22:31
(ĐCSVN) – Với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết”, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Với chủ đề: “Tết Sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng”, các hoạt động nhằm tạo sự quan tâm của toàn hệ thống với ĐV&NLĐ dịp Tết Nguyên đán; thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo thiết thực cho ĐV&NLĐ.

Thông qua các hoạt động chăm lo Tết, giúp ĐV&NLĐ nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn, góp phần phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên ĐV&NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.

Các phần quà được chuyển tới người lao động Thủ đô trong Tết Sum vầy 2019 Ảnh: MInh Châu

Theo đó, Công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định.

Chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Cùng với tổ chức đưa ĐV&NLĐ về quê ăn Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức lan tỏa và ý nghĩa nhân văn, các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động vui Tết, thăm, động viên ĐV&NLĐ không có điều kiện về quê, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.

Cũng như mọi năm, chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức rộng khắp ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lớn, ở nơi có đông công nhân tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ gắn với hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng.

Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật, trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Đối với công nhân lao động phải trực, làm ca, kíp không có điều kiện nghỉ Tết phải thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, không say rượu, đánh bạc hoặc các hoạt động gây mất an ninh trật tự

Được biết, Tết Kỷ Hợi vừa qua, đã có trên 4,6 triệu lượt ĐV&NLĐ được chăm lo với tổng số tiền lên đến trên 3.024 tỉ đồng. Trong đó, 298.011 ĐV&NLĐ được hỗ trợ vé tàu, xe với số tiền trên 105,453 tỉ đồng; trên 4,1 triệu ĐV&NLĐ được tặng quà Tết với số tiền gần 2.918 tỉ đồng. 713 đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng “Mái ấm Công đoàn”.

MInh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực