Đà Nẵng: Người dân phản đối khu du lịch dựng hàng rào bít lối xuống biển

Thứ năm, 22/03/2018 10:14
(ĐCSVN) – Bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án Lancaster Nam O Resort là công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã rào chắn bít lối ra biển, từ trưa 20/3 hàng chục hộ dân tại quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tập trung phản đối, phá hàng rào chắn và yêu cầu phải mở lại lối xuống biển cho dân.
Một đoạn rào chắn xuống biển do CP Trung Thủy Đà Nẵng dựng lên
(Ảnh: Nguyên Khôi)

Thông tin trên được lãnh đạo UBND Phường Hòa Hiệp Nam và UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xác nhận trưa 21/3. Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, từ trưa ngày 20/3, hàng chục người dân đã tập trung bên ngoài khu vực dự án Lancaster Nam O Resort để phản đối chủ đầu tư lập hàng rào chắn vì cho rằng việc này đã bít lối ra biển của họ.

“Cũng vì quá bức xúc mà một số người dân không giữ được bình tĩnh nên đã tháo gỡ biển báo cấm và đập phá hàng rào chắn, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng bảo vệ và sự có mặt của công an”- bà Lệ cho biết và thông tin thêm: Dự án Lancaster Nam O Resort do Tập đoàn Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được phê duyệt năm 2011 và đến năm 2017 Hội đồng giải phóng mặt bằng vận động người dân bàn giao cho đơn vị này thi công. Thời gian qua có nhiều bạn trẻ và du khách đến khu vực này để tắm biển, ngắm cảnh, chụp ảnh… Tuy nhiên, tại khu vực này có những bãi đá bám đầy rong rêu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và nguy cơ cháy rừng nên chính quyền địa phương đã hỗ trợ Tập đoàn Trung Thủy Đà Nẵng tiến hành dựng hàng rào chắn để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Trên thực tế ở khu vực này trong thời gian qua đã có những vụ đuối nước thương tâm xảy ra do du khách không nắm được các khu vực nguy hiểm...

“Việc dựng rào chắn này hoàn toàn không bịt hết lối ra biển của người dân mà cách đó vài mét, địa phương đã chừa 1 con đường ra biển khác cho người dân rồi nhưng người dân vẫn không chịu và đòi tháo dỡ hàng rào mặc dù trước khi dựng rào chắn, phường cũng đã tổ chức họp để thông báo với bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố để tuyên truyền, vận động cho bà con rồi. Tuy nhiên, do một số người chưa nắm được thông tin đầy đủ nên đã tập trung phản ứng. Ngay sau khi có sự phản ứng này của người dân, phường đã cho tạm dừng việc rào chắn; đồng thời có kế hoạch trong thời gian tới đây sẽ đến từng tổ dân phố để vận động, phổ biến cho người dân hiểu”- bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết thêm.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trước phản ứng của người dân, UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo công ty CP Trung Thủy sớm xây dựng phương án để trình UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Riêng tại khu vực ghềnh Nam Ô có ghềnh đá hoang sơ, rêu trơn nguy hiểm nên UBND quận Liên Chiểu đề nghị công ty Trung Thủy cắm biển cấm không cho mọi người đến tụ tập, vui chơi để đảm bảo an toàn. UBND quận Liên Chiểu cũng không khuyến khích người dân từ nơi khác đến đây để vui chơi, chụp ảnh.

Người dân tháo dỡ 01 đoạn rào khoảng hơn 1m để lấy lối xuống biển
(Ảnh: Nguyên Khôi)

Tìm hiểu về nguyên nhân bức xúc của người dân trước việc xây dựng rào chắn ra biển, nhiều người dân ở Nam Ô cho biết, từ mấy chục năm nay, tại khu vực dọc bờ biển Hoà Hiệp Nam đoạn từ cuối đường Nguyễn Tất Thành kéo dài đến ghềnh Nam Ô dài khoảng gần 2km (nơi Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng triển khai dự án Lancaster Nam O Resort và xây dựng hàng rào),  mỗi ngày người dân xuống biển thông qua 10 con đường. Thế nhưng, gần đây, công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã dựng rào chắn các lối xuống biển, trong đó có lối ra ghềnh Nam Ô, một nơi có cảnh đẹp mà lâu nay người dân đến tắm biển và vui chơi. Việc xây dựng rào chắn này cũng khiến các hộ làm nghề trên biển không có lối lên bờ. Người dân yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan chức năng phải giải quyết vấn đề này bằng việc tháo dỡ hàng rào, trả lại lối đi cho họ.

Cũng theo người dân, mặc dù việc quy hoạch, cấp phép dự án là của chính quyền nhưng chủ đầu tư không có quyền chặn lối ra biển của người dân và cũng không được quyền sở hữu mặt biển./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực