Cơ bản sẽ hoàn thành nhà ở cho người có công trong năm 2019

Thứ sáu, 16/08/2019 16:14
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) Đào Ngọc Dung thông tin như trên tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn các Bộ trưởng về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018, chiều ngày 15/8.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) Đào Ngọc Dung cho biết, chính sách với người có công là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và là một trong chính sách đang được thực hiện tốt nhất hiện nay.    

Đề cập đến việc sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã đăng ký với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và “cam kết sẽ trình vào tháng 12 để UBTVQH xem xét, quyết định”.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: TH.


Về nhà ở của người có công, theo tinh thần Nghị quyết của UBTVQH và Quyết định của Thủ tướng, Chính phủ có giao phân công Bộ Xây dựng chủ trì chương trình này. Bộ Xây dựng cũng phối hợp rất chặt chẽ với Bộ LĐ-TB&XH. Cho đến nay, toàn bộ kinh phí thực hiện 413 nghìn căn nhà hỗ trợ xây mới cho người có công, thì kinh phí đã phân bổ cho tất cả các địa phương, ước tính hơn 80% số nhà đã được triển khai, còn 20% đang hoàn thiện, cơ bản sẽ xong trong năm 2019.

Lý giải nguyên nhân  chậm, Bộ trưởng cho hay, một số địa phương khi Trung ương chưa phân bổ ngân sách xuống nghĩ rằng, kinh phí này phải chờ thực hiện đúng quy trình của Luật Đầu tư công, do đó dẫn đến việc thực hiện chậm, khó khăn. Tuy nhiên, khi địa phương báo cáo, Bộ đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ có văn bản chính thức cho thực hiện bởi “đây là chương trình hỗ trợ, nên giao cho các gia đình chủ động việc này”

Cũng theo Bộ trưởng, một số gia đình người có công khi tính toán thực hiện thì bố mẹ lại di chuyển đến nơi khác, nhà đó lại giao cho con, cho cháu, nên việc thực hiện phải chờ trên này cho ý kiến. Lý do chậm nữa là một số gia đình xin tính toán thời gian, ngày tốt, giờ tốt, thời điểm tốt… nên xin lùi lại.

“Tinh thần xin báo cáo với UBTVQH đến 31/12/2019 sẽ hoàn thành căn bản việc này”, Bộ trưởng khẳng định./.

VT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực