Cát Hải (Hải Phòng) triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon

Thứ bảy, 07/09/2019 16:20
(ĐCSVN) - Nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng để hạn chế dần và tiến tới loại bỏ việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường, huyện Cát Hải (Hải Phòng) đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

UBND huyện Cát Hải đã ban hành kế hoạch hành động để giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 của huyện Cát Hải là giảm ít nhất 50% lượng rác thải nhựa trên địa bàn toàn huyện; 100% các đơn vị, tổ chức nhà nước hạn chế, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần; ít nhất 70% cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong huyện cam kết và duy trì thường xuyên hoạt động hạn chế, giảm tác thải nhựa dùng một lần và sử dụng vật liệu thay thế thân thiện môi trường.  

Để đạt được mục tiêu này, huyện Cát Hải sẽ tổ chức phát động phong trào “hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon”, “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về phong trào chống rác thải nhựa và nguy cơ ô nhiễm nhựa, khuyến khích sử dụng sản phẩm thay thế thân thiện môi trường đối với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch, hộ gia đình, khu dân cư, chợ .v.v.. trong đó phát huy vai trò của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang, các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện phong trào.

Huyện Cát Hải phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng và Học viện cảnh sát nhân dân tổ chức ra quân làm sạch môi trường.

Thời gian gần đây, trong các hoạt động, sự kiện, cuộc họp do Huyện Ủy, UBND huyện và một số cơ quan, ban ngành của huyện, việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng dần được hạn chế và loại bỏ. Hiện nay trên địa bàn huyện Cát Hải cũng đã có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch đã có những việc làm cụ thể để nói không với rác thải nhựa dùng một lần. Trong đó đi đầu là 2 khách sạn lớn là Cát Bà sunrise resort và khách sạn Seapearl.

Anh Nguyễn Quyết Thắng - Giám đốc điều hành khách sạn Seapearl cho biết: Thời gian qua, thực hiện mục tiêu giảm dần rác thải nhựa, khách sạn đã dần thay thế túi ni lông khó phân hủy tại các buồng phòng bằng các loại túi thân thiện môi trường. Tại quầy bar cũng đã không sử dụng ống hút bằng nhựa mà thay thế bằng ống hút tre. Tại các phòng tắm dần thay thế các lọ đựng dầu gội, sữa tắm bằng nhựa sang lọ sứ. Ban giám đốc đã yêu cầu các bộ phận dọn buồng phòng, quầy bar thực hiện việc phân loại rác đầu nguồn. Đối với rác thải là vỏ chai, lọ nhựa, vỏ lon bằng kim loại thì để riêng bán ve chai, còn rác thải hữu cơ để cho Công ty chuyên thu gom vận chuyển đi xử lý. Việc làm này vừa giảm phần chi phí phải trả cho đơn vị thu gom, vận chuyển, vừa tạo được nguồn thu quỹ cho bộ phận nhân viên dọn dẹp, giúp bộ phận có chút kinh phí cho việc tổng kết, liên hoan. Khách sạn cũng triển khai chương trình giảm giá dịch vụ đối với khách nghỉ khi chụp hình, check in, không dùng túi ni lông khó phân hủy và ống hút nhựa trong phòng nghỉ .v.v.. Hiện nay khách sạn cũng đang tìm nhà cung cấp cốc thủy tinh có nắp để đựng nước miễn phí trong phòng nghỉ cho khách, thay thế chai nhựa như hiện nay.

Đối với các Ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhất là công tác tuyên truyền, từng bước chuyển đổi hành vi của cộng đồng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa .

Bà Vũ Thị Bắc - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Hải cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong huyện về tác hại của túi nilon khó phân hủy và rác thải nhựa dùng một lần, Hội LHPN huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền tại 12 xã, thị trấn trong huyện và 3 hội nghị tuyên truyền cấp huyện; in và phát hành 13 đĩa CD, 100 băng zôn tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa, vận động hội viên và nhân dân chung tay hành động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ nhựa và túi nilon khó phân hủy, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. Huyện hội cũng đã chỉ đạo 6/12 cơ sở hội thành lập Câu lạc bộ phụ nữ thân thiện “biến rác thành tiền”. Các câu lạc bộ này thực hiện việc phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ. Phần rác vô cơ có thể tái chế như sách, báo cũ, chai lọ, vỏ lon, vỏ chai nhựa… được chị em thu gom và bán phế liệu để gây quỹ giúp đỡ chị em hội viên nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo huyện ủy đã lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại các Hội nghị Báo cáo viên, tuyên truyền viên hàng tháng và Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng tại các cơ sở. Ban Tuyên giáo huyện ủy cũng đã xây dựng hướng dẫn tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa gửi tới các chi, Đảng bộ cơ sở và các cơ quan tuyên truyền của huyện.

Với sự chung tay vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã từng bước nâng cao nhận thức trong cán bộ, nhân dân và du khách về việc thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy bằng sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường .

Chị Phạm Thị Liên, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Cát Bà chia sẻ: Chị bán thịt cho khách hàng ngày nên việc sử dụng túi nilon là rất cần thiết. Mỗi ngày chị cần đến hàng kg túi để đựng thịt cho khách hàng. Khi được Hội phụ nữ và Ban quản lý chợ Cát Bà tuyên truyền chị đã hiểu rõ tác hại của túi nilon khó phân hủy vì thế, lâu nay chị đã mua túi thân thiện môi trường về để đựng thịt bán cho khách hàng để góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống.

Cũng như chị Liên, gia đình chị Hoàng Thị Thủy tại tổ dân phố 3 thị trấn Cát Bà cũng đã nói không với nhựa dùng một lần. Chị Thủy cho biết: Hiện nay gia đình chị không còn sử dụng các chai, lọ nhựa, ống hút nhựa dùng một lần. Mỗi lần đi siêu thị chị đều mua các loại túi nilon thân thiện với môi trường để về dùng, dần thay thế các túi nilon khó phân hủy.

Huyện đảo Cát Hải là vùng trọng điểm kinh tế biển, du lịch và vùng phên dậu về quốc phòng an ninh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực Đông Bắc Tổ quốc. Trong những năm qua du lịch Cát Bà phát triển một cách mạnh mẽ. Mỗi năm huyện đảo đón hàng triệu lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Nơi đây còn là một trong những ngư trường lớn nhất miền Bắc. Tại đảo Cát Hải  2 năm trở lại đây công nghiệp, cảng biển cũng đang trên đà phát triển. Tuy nhiên cùng với những tiềm năng, lợi thế ấy thì mặt trái của các ngành kinh tế này mang lại cũng đã gây nhiều hệ lụy cho môi trường huyện đảo. Hàng ngày chất thải sinh hoạt từ người dân, từ du lịch, dịch vụ, khai thác và nuôi trồng thủy sản là rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu không thu gom và xử lý kịp thời.  Chính vì thế việc bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa là yêu cầu hết sức cấp thiết và mang tính lâu dài.

Ông Hoàng Trung Cường - Phó chủ tịch UBND huyện cũng cho biết: Từ nay đến 2020, huyện Cát Hải sẽ triển khai nhiều hoạt động cụ thể, hoạt động này đã được chỉ rõ trong kế hoạch 193/KH - UBND về hành động để giảm thiểu rác thải nhựa và nilon, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với xã Việt Hải tổ chức ra mắt mô hình điểm xã đảo “không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần” tại xã Việt Hải vào tháng 9/2019. Chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị trấn Cát Bà xây dựng và triển khai mô hình điểm đến, bãi biển không rác thải; tổ chức ký cam kết không sử dụng túi nilon khó phân hủy, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với chủ khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch, các tiểu thương kinh doanh tại chợ, siêu thị, các hộ bán hàng tạp hóa, hàng giải khát, hàng lưu niệm tại khu du lịch Cát Bà trong quý IV năm 2019. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện lồng ghép nội dung tuyên truyền chống rác thải nhựa vào nội dung giáo dục bảo vệ môi trường tại các trường học; tổ chức phát động phong trào học sinh “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, xây dựng mô hình trường học không sử dụng túi nilon khó phân hủy, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.v.v..

Với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và những người dân, huyện đảo Cát Hải đang từng bước giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch “Cát Bà xanh”./.

Bài, ảnh: Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực