Cảnh sát giao thông sẽ hóa trang, mật phục kiểm soát vi phạm tốc độ

Thứ tư, 26/04/2017 16:51
(ĐCSVN) – Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kết hợp biện pháp công khai với biện pháp hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông.

Ảnh minh họa: Quốc Thắng
Vì sao đề xuất giảm tốc độ?

Chiều 25/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 4 với chủ đề “Tốc độ”. Tại họp báo, một vấn đề được chú ý là đề xuất giảm tốc độ tối đa khu đô thị từ 60 km/giờ xuống còn 50 km/giờ của Tiến sĩ Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Tiến sĩ Lokky Wai cho rằng, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở Việt Nam. Bởi khi cầm lái với tốc độ cao, tài xế khó có thể dừng ngay và ảnh hưởng tác động quán tính mạnh hơn, khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng, tổn thất tính mạng cao. Khi giảm tốc độ sẽ giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông. Theo ông, "chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người".

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thông tin: Năm 2016, tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý trên 126.000 trường hợp vi phạm tốc độ trong tổng số hơn 990.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Khẳng định vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng cho rằng cần thiết phải sớm rà soát để giảm tốc độ tối đa lưu thông trong đô thị từ 60 km/giờ xuống 50 km/giờ.

Giải thích vì sao tốc độ lưu thông mới được thực hiện điều chỉnh tăng 10 km/giờ trên các tuyến đường mới nâng cấp trên cả nước từ tháng 3/2016 (theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải) nay lại đề xuất giảm tốc độ, ông nói: “Chúng ta nâng tốc độ lên nhưng qua thực tiễn thấy ở các khu vực đông dân cư thì vi phạm tốc độ nhiều hơn, gây ra tai nạn nhiều hơn. Chúng tôi đã thống kê số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc độ lên tới 12,9% - đây là 1 tỷ lệ tương đối cao so với các vi phạm khác. Chính vì vậy, chúng tôi cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngành giao thông vận tải tiến hành khảo sát, đánh giá lại thực trạng, từ đó thống nhất đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xem xét lại để đề xuất cho hợp lý". Ông cũng nhấn mạnh: “Không phải giảm tất cả, chỗ nào có nguy cơ tai nạn giao thông bằng con số cụ thể, nếu 1 năm xảy ra 3 vụ tại nạn thì ở đó phải tính toán”.

Về lo ngại giảm tốc độ sẽ gây ùn tắc, ông cho rằng, đẩy tốc độ lên chưa chắc đã hết ùn tắc, vì có những chỗ lưu lượng phương tiện cao sẽ không đáp ứng được về tốc độ, tại các nút thắt cổ chai phương tiện không thể di chuyển nhanh được và nếu đi với tốc độ cao thì càng thêm ùn tắc giao thông. “Giảm tốc độ lưu thông không có nghĩa là sẽ gây ùn tắc, điều này còn do việc tổ chức giao thông” – ông nói.

Bàn về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng khẳng định, tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ cũng đang có xu hướng gia tăng, trong đó, nguyên nhân chính là ý thức của người điều khiển phương tiện. “Ở nước ta, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổ chức quốc tế, đông đảo người dân, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong vài năm qua nhưng vẫn còn rất cao khi bình quân mỗi ngày có 24 người tử vong và 60 người bị thương” – ông nói.

3 cách phát hiện, xử lý vi phạm tốc độ

Ông Nguyễn Hữu Dánh cho biết, hiện lực lượng cảnh sát giao thông đang triển khai đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm giao thông (từ ngày 16/4 đến 15/5) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng với hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ, trong đó có xử lý vi phạm tốc độ. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thực hiện 3 cách phát hiện, xử lý vi phạm tốc độ trong đợt cao điểm. Cụ thể, cảnh sát giao thông trực tiếp xử lý tại chỗ các tài xế vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Lực lượng này sẽ kết hợp biện pháp công khai với biện pháp hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thông qua hình ảnh của camera giám sát trên các tuyến đường để xử lý các vi phạm. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng giải thích thêm: “Có những trường hợp người tham gia giao thông nghĩ rằng, trên tuyến không có cảnh sát giao thông nên vi phạm cũng không ai biết. Việc cảnh sát giao thông hoá trang, mật phục sẽ ghi nhận lại những hình ảnh vi phạm, vị trí phương tiện vi phạm để làm bằng chứng chứng minh và xử lý nghiêm”.

Vẫn theo ông Dánh, Bộ Công an đã chỉ đạo trong đợt cao điểm này, tất cả các trường hợp vi phạm về tốc độ sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ hay là có liên quan đến yếu tố về tổ chức giao thông để xem xét trách nhiệm, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực