Cần phối hợp đồng bộ trong công tác chống ngập

Thứ sáu, 14/06/2019 18:17
(ĐCSVN) – Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, quận, huyện trong công tác triển khai dự án chống ngập cũng như quản lý, vận hành công trình sau khi đưa vào sử dụng.
Tiến độ triển khai các dự án chống ngập tại TP Hồ Chí Minh chưa đạt như kế hoạch đề ra. Ảnh: Minh Khuê

Ngày 13/6, HĐND TP Hồ Chí Minh đã có buổi giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn Thành phố. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện.

Tại buổi làm việc, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, năm 2008 trên địa bàn thành phố tồn tại 126 điểm ngập do mưa, 95 điểm ngập do triều. Nhờ triển khai các dự án chống ngập, trong 10 năm qua, đến nay, Thành phố còn 18 điểm ngập do mưa, 5 điểm ngập do triều cường. Trong thời gian tới, các điểm ngập này sẽ được tiếp tục giải quyết. Chương trình giảm ngập nước của Thành phố đã giúp hạn chế tình trạng ngập nước ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, nhiều tuyến đường trước đây được xem là “rốn ngập” nay không còn ngập.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, mặc dù tình trạng ngập trên địa bàn Thành phố đã giảm song vẫn còn chưa đạt kết quả như người dân mong muốn, mỗi mùa mưa thường khiến người dân khá bức xúc. Hiện nhiều dự án đưa vào hoạt động nhưng kết nối chưa đồng bộ nên hiệu quả thấp, như đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Văn Quá, Mai Xuân Thưởng dù hệ thống thoát nước đã hoàn chỉnh nhưng mưa vẫn ngập. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan còn vênh nhau. Việc xử lý tình trạng lấn chiếm, lấp kênh rạch chưa quyết liệt. Tiến độ triển khai các dự án chống ngập chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Giải đáp thêm một số ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, việc quản lý vùng ven, ngoại thành chưa tốt về nhiều mặt, do biến đổi khí hậu, tình trạng sụt lún, dân số tăng, nói chung cái gì cũng tăng nhưng hệ thống cống thoát nước chưa được đầu tư kịp thời và không đồng bộ nên tình trạng ngập chưa thể giảm ngay được.

Trong hơn 2 năm qua, Thành phố thực hiện nhiều nhóm giải pháp và nhiều công trình dự án chống ngập, nhìn chung Thành phố không còn cảnh ngập như 5, 7 năm về trước. Trong đó, có điểm không còn ngập, có những điểm giảm ngập, chỉ còn ngập cục bộ và rút nước trong thời gian ngắn. Thời gian tới, Thành phố sẽ tính toán để tránh tình trạng công trình đưa vào sử dụng hiệu quả thấp. Thành phố sẽ rà soát lại công tác phân cấp quản lý, điều chỉnh quy hoạch, quy trình thẩm định hồ sơ, cốt nền… để thực hiện các dự án đồng bộ nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Thời gian tới, tập trung nguồn vốn ngân sách giải phóng mặt bằng, cải tạo hệ thống thoát nước, Thành phố mời gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải, các trục tiêu thoát nước chính.

Bên cạnh việc ghi nhận sự nỗ lực của UBND Thành phố trong công tác chống ngập, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ rõ, kết quả thực hiện trong lĩnh vực này còn chậm do nguồn vốn không đảm bảo, thủ tục nhiêu khê. Việc kết nối các công trình sau khi đưa vào vận hành chưa đồng bộ nên hiệu quả còn hạn chế. Công tác chỉ đạo còn lúng túng, việc phối hợp giữa các sở ngành quận, huyện còn nhiều bất cập.

Do đó, trong thời gian tới, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, quận, huyện trong công tác triển khai dự án cũng như quản lý, vận hành công trình sau khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt, cần làm tốt hơn nữa công tác dự báo, lập kế hoạch, điều tra khảo sát./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực