Cần khắc phục hư hỏng trạm cấp nước Xuân Cảnh để phục vụ nước sạch cho 200 hộ dân

Thứ năm, 27/09/2018 17:58
(ĐCSVN) – Mặc dù sống gần trạm cấp nước sạch được Nhà nước đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng, nhưng gần 200 hộ dân tại thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đang phải dùng nguồn nước giếng ô nhiễm.
Công trình nước sạch tại xã Xuân Cảnh.

Tại xã Xuân Cảnh, nguồn nước giếng khoan đã bị nhiễm phèn từ lâu. Chính vì nhu cầu cần nước sạch của người dân nơi đây, năm 2014, địa phương này đã được đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng (nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường) để xây dựng trạm cấp nước.

Công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2016 với 1 giếng khoan đảm bảo phục vụ cấp nước cho 196 hộ dân. Giá nước được tính là 6.000 đồng/m3 với hộ gia đình. Tuy nhiên, sau đó, xã Xuân Cảnh cho rằng mức giá này không đủ để duy trì trạm cấp nước nên đã tiến hành họp dân và nâng giá từ 6.000 – 8.000 đồng/m3.

Cứ nghĩ việc có được công trình tiền tỷ thì người dân ở đây sẽ không lo về việc nước sạch nữa, nào ngờ máy móc cứ hỏng liên tục, đặc biệt là gần 1 tháng nay người dân bị cắt nước hẳn.

Bức xúc về việc thiếu nước sạch, bà Nguyễn Thị Hồng Khói, thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh cho biết: Có trạm bơm nhưng dân vẫn lo thiếu nước, vì có nước 2 ngày thì 1 ngày cắt, người dân muốn dùng thì phải xây bể nước mà chứa. Còn riêng gần 1 tháng nay thì trạm cắt nước hẳn, cả nhà phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Nước phèn nhiều, có mùi hôi nhưng tiền mua nước chỗ khác lên đến 80.000 m3 nên đành phải chịu. Mong sao các cấp xem xét xử lý giúp vấn đề này.

Bên cạnh đóng tiền nước cao hơn ban đầu, người dân muốn sử dụng nước cũng phải tự trả tiền đường ống nối về nhà và tự lắp đồng hồ nước. Theo người dân, việc đấu nối này cũng tiêu tốn hơn 1 triệu đồng/hộ.

Về tình trạng của máy liên tục hư hỏng, anh Lê Văn Lương, nhân viên vận hành trạm trạm cấp nước Xuân Cảnh nói: Không hiểu vì nguyên nhân gì mà máy liên tục gặp sự cố, cứ vận hành được 10 ngày thì phải gửi đi bảo hành, mà mỗi lần bảo hành như vậy có khi kéo dài hơn 20 ngày. Như trong tháng 9 này, máy bơm đã 2 lần hư hỏng. Hiện nay, các hồ chứa nước đặt trên cao đã cạn hết. Nếu như có kinh phí lắp đặt thêm máy bơm và giếng khoan thì mới có thể khắc phục được tình trạng thiếu nước…”anh Lương cho biết.

Được biết, theo thiết kế ban đầu thì trạm cấp nước sạch Xuân Cảnh phải khoan 2 giếng ngầm thì mới đảm bảo cho việc cung cấp nước, nhưng khi thi công thì chỉ khoan thành công 1 giếng. Theo chính quyền địa phương thì việc thiếu 1 giếng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người dân không có nước sạch để dùng.

Ông Huỳnh Lê Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh nói: “Chi phí để khoan 2 giếng phải mất 200 triệu đồng. Tuy nhiên, thu tiền nước cũng không đủ mà ngân sách xã cũng không có. Chính vì vậy mới xảy ra thiếu nước vào mùa khô. Còn mùa mưa thì máy móc lại thường xuyên hư hỏng. Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét hỗ trợ thêm kinh phí để khoan giếng, sửa chữa máy móc. Qua thực tiễn cho thấy đội ngũ quản lý và vận hành trạm cấp nước hạn chế về chuyên môn, kỹ thuật. Vì thế, UBND xã Xuân Cảnh muốn bàn giao công trình lại cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên quản lý, vận hành…” - ông Tuấn cho hay./.

Tin, ảnh: Duyên Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực