Cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm

Thứ năm, 19/04/2018 23:07
(ĐCSVN) – Đó là đề nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi dẫn đầu Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội và tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở địa phương.


Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội… tham gia buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, các lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,0%, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh vượt xa so với bình quân chung của cả nước là GRDP (cao hơn gần 1,2%). Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 48.795 tỷ đồng, tăng 13%... Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh tiếp tục được quan tâm và thực hiện đạt hiệu quả.

Về công tác tôn giáo, hiện tỉnh có 10 tôn giáo, với 42 tổ chức đang hoạt động gồm công giáo, phật giáo, tin lành, phái cao đài, hòa hảo…..Tổng số các tín đồ tôn giáo là 2 triệu người, chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có gần 10.000 chức sắc, tu sĩ, hơn 21.500 chức việc. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đa số các chức sắc, nhà tu hành, đồng bào và tín đồ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền và MTTQ phát động. Các tôn giáo ngày càng tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tiêu biểu như tham gia lĩnh vực xã hội hóa y tế, giáo dục, dạy nghề, phát triển cơ sở bảo trợ xã hội, dạy nghề, chăm lo đời sống cho người nghèo với số tiền 200 tỷ đồng/năm...

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được, góp phần quan trọng vào thành quả chung của cả nước. Đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đồng Nai có vị trí địa lý hết sức quan trọng, là một trong những tỉnh trọng điểm về kinh tế ở phía Nam, dân số đông, có nhiều xã lớn. Đặc biệt, Đồng Nai là địa phương có nhiều khu công nghiệp nên tập trung lực lượng công nhân đông và có nhiều tôn giáo, dân tộc lớn của cả nước. Đồng Nai đã có nhiều sáng kiến trong công tác tôn giáo và vận động đồng bào công giáo…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần quan tâm đặc biệt tới các khu công nghiệp, ổn định sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động; thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình xây dựng nông thôn mới để cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, hiện Luật Tín ngưỡng tôn giáo đã có hiệu lực cần phát huy những ưu điểm và đề xuất, kiến nghị những hạn chế… Tạo điều kiện cho Mặt trận và các tổ chức đoàn thể hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, giảm đi tình trạng hành chính hóa. Đặc biệt cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội theo hướng có trọng tâm, trọng điểm để tạo hiệu quả thực chất.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn cho Đại hội

Trước đó, Đoàn công tác đã tới dự khai mạc Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ tổ quốc lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Tham dự đại hội có hơn 300 đại biểu, đại diện cho khoảng 925 nghìn đồng bào Công giáo trong tỉnh, trong đó, hơn 100 đại biểu là linh mục và tu sĩ.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai cho biết, một trong những nét nổi bật trong nhiệm kỳ 6 (2012 - 2017) vừa qua của đồng bào Công giáo trên địa bàn là đẩy mạnh các hoạt động bác ái, xã hội, với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng. Ngoài ra, đồng bào Công giáo cũng đóng góp gần 150 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị và các xứ đạo trên địa bàn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Qua đó, góp phần quan trọng giúp Đồng Nai trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Dịp này, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn./.

Tin, ảnh: Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực