Cán bộ trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thứ năm, 11/01/2018 15:16
(ĐCSVN) - Nhiều hộ dân xã Thượng Tiến (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) vừa qua đã được những cán bộ, công chức thuộc Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình hỗ trợ, tiếp sức nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện đời sống.

Xã Thượng Tiến là xã 135 của huyện Kim Bôi, đời sống của người dân còn vô vàn khó khăn. Từ thực tế này, Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình đã triển khai chương trình tình nguyện có chủ đề “Đồng hành cùng nhân dân Kim Bôi cải tạo vườn tạp”. Các thành viên trong Câu lạc bộ đã phối hợp với các tình nguyện viên trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ 04 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của xã cải tạo vườn tạp, trồng tặng 300 cây bưởi giống cũng như tư vấn kiến thức về chăm sóc, thu hoạch giúp người dân cải thiện cuộc sống.

Thành viên Câu lạc bộ khám bệnh cho trẻ em tại Đà Bắc - Ảnh: Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình cung cấp

Không chỉ có thế, các thành viên Câu lạc bộ còn tới từng nhà, gặp từng người dân để tuyên truyền, vận động mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và rừng đặc dụng của địa phương, cùng người dân thu gom rác thải và dọn dẹp vệ sinh, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” có chiều dài 3 km với tổng giá trị trên 20 triệu đồng, 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được những người cán bộ trẻ quan tâm, tặng các suất quà gồm những vật dụng thiết thực với đời sống.

Thành lập từ 7/2016, Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình là nơi hội tụ những cán bộ, công chức trẻ tuổi dưới 40, năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao. Với trên 50 thành viên đăng ký tham gia, các hoạt động của Câu lạc bộ đều hướng đến việc giúp cán bộ trẻ rèn luyện về đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ nhân dân, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, góp phần đưa nền hành chính của tỉnh ngày một chuyên nghiệp.

Tuy thời gian thành lập chưa phải là lâu nhưng Câu lạc bộ đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Mới đây, các thành viên đã tổ chức thăm, chúc tết và tặng quà đồng bào người Mông tại hai xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu) nhân dịp tết cổ truyền của đồng bào Mông. Đây là hai xã vùng cao đặc thù của tỉnh Hòa Bình, nơi duy nhất có người Mông sinh sống.

Với trên 5.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 22%, các cán bộ trẻ thuộc Câu lạc bộ đã đến từng gia đình chúc Tết, thăm hỏi đời sống của người dân và gửi tặng 10 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và cùng đón năm mới đến cán bộ Đoàn của hai xã Hang Kia, Pà Cò.

Anh Nguyễn Như Quỳnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, hoạt động của Câu lạc bộ rất đa dạng, hướng đến những việc thiết thực mà người dân quan tâm. Chẳng hạn như nắm bắt được thực tế nhiều trẻ em miền núi không có sân chơi, thiếu các hoạt động giải trí, các thành viên Câu lạc bộ đã thống nhất đảm nhận công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Yên Lập, huyện Cao Phong.

“Chỉ từ những vật liệu đơn giản như lốp xe, tấm gỗ, thanh tre, nứa… chúng tôi đã tạo ra những chú ngựa, những chiếc bập bênh, ghế ngồi cho các em. Nhìn những đứa trẻ thích thú, vui đùa, chơi những món đồ mà Câu lạc bộ dành tặng, chúng tôi thấy hạnh phục vô cùng”, anh Quỳnh nói.

Là lực lượng nòng cốt trong chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2017, các thành viên Câu lạc bộ đã vận động, phối hợp cùng lực lượng tình nguyện tại địa phương thực hiện đổ sân nhà văn hóa với tổng diện tích 450 m2, xây dựng công trình “Sân khấu nổi” trị giá 20 triệu đồng; cải tạo vườn tạp và trồng 200 cây bưởi giúp đỡ các hộ gia đình thương binh, chính sách của địa phương. Một số cán bộ, công chức có chuyên môn còn thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, cấp đổi, làm mới chứng minh thư nhân dân.

Cùng với việc giúp người dân cấp đổi, làm mới chứng minh thư nhân dân, tại xã Yên Thượng, huyện Cao Phong, Câu lạc bộ đã đứng ra hỗ trợ người dân xóm Pheo A đổ bê tông sân nhà văn hóa; tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi cá và tặng 20kg cá giống cho các đoàn viên, thanh niên.


Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình (phải) nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia - Ảnh: Minh Châu

Xác định những việc làm phải thực chất, hướng đến cải thiện cuộc sống của người dân địa phương, hưởng ứng chương trình “Theo bước chân những người anh hùng” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, Câu lạc bộ đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trồng tặng trên 100 cây ăn quả cho các hộ gia đình chính sách.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, các thành viên Câu lạc bộ đã tập trung vào công tác vận động nguồn lực, kết nối các đội hình tình nguyện, các chuyến hàng cứu trợ cho người dân vùng bị cô lập. Theo đó, đã vận động, phối hợp tổ chức được 09 chuyến hàng cứu trợ với trên 500 thùng mỳ tôm, 06 tấn gạo, trên 1.000 suất quà gồm quần áo, chăn màn, nhu yếu phẩm; 2 đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc gồm các thầy thuốc trẻ cùng gần 70 triệu đồng tiền mặt cũng kịp thời có mặt, hỗ trợ người dân huyện Đà Bắc và Tân Lạc.

“Dù công việc chuyên môn cũng khá bộn bề lại hoạt động vào ngày lễ, ngày nghỉ trong điều kiện khó khăn về kinh phí nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng bởi những hoạt động này vừa giúp ích cho cộng đồng, vừa giúp chúng tôi trưởng thành. Đây cũng là việc làm hưởng ứng phong trào “3 trách nhiệm” do Trung ương Đoàn phát động”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ.

Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình vừa vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia ở hạng mục tổ chức có đóng góp tích cực cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực