Cải cách hành chính phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu

Thứ sáu, 10/06/2016 10:29
(ĐCSVN) – Ngày 9/6, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với UBND TP.Hồ Chí Minh và các Sở, ban ngành Thành phố về tình hình thực hiện các chỉ số cải cách hành chính (PAPI, PCI, PAR-index) trên địa bàn Thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh:SGGP)

Theo báo cáo của Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015, TP.Hồ Chí Minh đã giảm từ hạng 4 (năm 2014) xuống thành hạng 6 (năm 2015). Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của Thành phố trong 5 năm qua (2011-2015) cũng không nằm trong top 10 tỉnh, thành có chỉ số PAPI cao đồng thời còn có chiều hướng đi xuống, năm sau tụt hạng so với năm trước. Chỉ số PAPI chính là sự đánh giá sự hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công.

Ngoài ra, còn hai nội dung khác TP.Hồ Chí Minh có điểm dưới trung bình là “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” của thành phố chỉ đạt 4,27 điểm; “trách nhiệm giải trình với người dân” chỉ đạt 4,97 điểm; còn lại hai nội dung đạt điểm trên trung bình là “công khai minh bạch” đạt 5,41 điểm và “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đạt 5,14 điểm.

Về các chỉ số cải cách hành chính của TP.Hồ Chí Minh bị tụt hạng có những nguyên nhân khách quan, chủ quan. Về nguyên nhân chủ quan, theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến là do chỉ đạo của UBND Thành phố trong những năm qua về cải cách hành chính chưa đều tay, có khi làm quyết liệt nhưng có khi buông. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong thời gian tới, Thành phố sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, sau cuộc họp này, UBND Thành phố sẽ gặp 24 quận huyện, sở ngành giao chỉ tiêu cụ thể. Nếu sau này có chỉ tiêu nào không đạt thì giám đốc Sở, lãnh đạo quận huyện phải chịu trách nhiệm.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cho rằng UBND Thành phố và các sở có liên quan phải nhìn lại chính mình, phân tích rõ các nguyên nhân trong đó có nguyên nhân chủ quan.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việc cải thiện thứ hạng của TP.Hồ Chí Minh ngày càng cao trong bảng xếp hạng không phải là chạy theo thành tích mà phải thực chất, phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tháo gỡ khó khăn, thực thi các chính sách, quy định hiện hành để hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu duy trì các đường dây nóng, cổng thông tin điện tử để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém của các cơ quan trong hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, công khai các loại thủ tục và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp giám sát. Khắc phục nhanh chóng các chồng chéo trong quản lý giữa các sở, ngành, đồng thời phân cấp, phân quyền cụ thể, rõ ràng hơn.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu UBND Thành phố, thủ trưởng các sở ngành, quận huyện và các đơn vị có liên quan phải quán triệt tới từng cán bộ, công chức, viên chức về ý thức trách nhiệm của mình khi được phân công để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực