Các địa phương hạ du lưu vực sông Hồng cần sẵn sàng ứng phó với xả lũ hồ chứa thuỷ điện

Thứ sáu, 18/08/2017 14:44
(ĐCSVN) - Theo báo cáo nhanh ngày 18/8 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, dự báo mực nước hạ lưu sông Hồng tiếp tục lên, hạ lưu sông Thái Bình biến đổi theo thủy triều.
Do mưa lớn, nhiều nhà máy thuỷ điện phải đồng loạt mở cửa đáy xả lũ (Nguồn: thanhnien.vn)

Đến 7h00 ngày 19/8 mực nước tại Hà Nội có khả năng lên mức 6,10m; đến 19h00 ngày 18/8 tại Phả Lại có khả năng ở mức 2,30m. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi chậm, đến ngày 21/8, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 3,1m; tại Châu Đốc ở mức 2,65m. Do tác động của mưa lũ, hiện nay, hồ Hòa Bình mở 2 cửa xả đáy; các hồ Sơn La, Tuyên Quang mở 1 cửa xả đáy; hồ Thác Bà mở 2 cửa xả.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang và Quảng Ninh mưa, lũ xảy ra từ ngày 14-17/8 đã gây thiệt hại như sau: Về người: 2 người chết (Quảng Ninh: 1 người; Yên Bái 1 người); 1 người mất tích (Điện Biên); 3 người bị thương (Cao Bằng 1, Điện Biên 2).

Về nhà ở: 49 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở (Điện Biên: 10, Bắc Cạn: 6, Hà Giang: 2, Lào Cai: 30, Yên Bái: 1); 14 nhà bị tốc mái (Thái Nguyên); 138 nhà bị ngập nước (Hà Giang: 2, Bắc Giang: 65, Quảng Ninh: 54, Lào Cai: 10, Điện Biên: 7).

Về nông nghiệp: 550,23 ha lúa; 40,1ha hoa màu; 4,0 ha cây trồng lâu năm; 17,4ha cây trồng hàng năm; 0,3ha cây ăn quả bị thiệt hại; 13 tấn lương thực bị cuốn trôi. Về chăn nuôi: 24 gia súc và 295 gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Về giao thông: 1.843m/22 điểm trên quốc lộ 3B đoạn Km61-Km211 thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn và 150m đường quốc lộ 279 từ tỉnh Bắc Giang đi Ba Chẽ, Quảng Ninh bị sạt lở; 5 cầu bị hư hỏng (Hà Giang: 1, Quảng Ninh: 3. Điện Biên: 1). Về thủy lợi: 5 công trình thủy lợi bị hư hỏng (Bắc Giang: 2, Quảng Ninh: 3);…

Tình hình thiệt hại do sạt lở đất, theo báo cáo nhanh số 01/BC-VPTT của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trà Vinh, triều cường trong các ngày 15-17/8/2017 đã gây sạt lở hai bờ kênh dẫn sau cống qua đê bao sông Cổ Chiên, huyện Châu Thành với chiều dài 60m, chiều rộng khoảng 3m. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã hỗ trợ 70 triệu đồng để gia cố khắc phục sạt lở.

Để ứng phó với diễn biến của thiên tai, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có các công điện lệnh mở cửa xả đáy các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và mở cửa xả hồ Thác Bà với độ mở đảm bảo tổng lưu lượng về hạ du không nhỏ hơn lưu lượng đến để hạ thấp mực nước hồ về cao trình + 57m (các hồ đều mở cửa xả vào hồi 7h00 ngày 18/8/2017).

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có các văn bản số 358/TWPCTT-VP và số 359/TWPCTT-VP ngày 17/8/2017 gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố hạ du các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với xả lũ hồ chứa, tăng cường công tác truyền thông để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng, tránh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương thường xuyên cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đưa tin về diễn biến và công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, lệnh vận hành và văn bản chỉ đạo các biện pháp ứng phó với xả lũ các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai trực ban 24/24h, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đôn đốc các địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ và xả lũ các hồ chứa.

Các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ theo nội dung Công điện số 36/CĐ-TW. Các tỉnh, thành phố hạ du các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng tổ chức triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với xả lũ hồ chứa, trong đó các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Bình và thành phố Hải Phòng có công điện chỉ đạo các Sở ngành và địa phương.

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức các đoàn xuống các khu vực xung yếu kiểm tra tình hình sản xuất, công tác gia cố các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, sẵn sàng ứng phó với diễn biến lũ. Tính đến ngày 17/8/2017, các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long và Kiên Giang đã thu hoạch được 806.139/1.279.072 ha lúa Hè Thu, diện tích còn lại (472.933 ha) dự kiến sẽ thu hoạch xong trước ngày 15/9.

Những công việc triển khai tiếp theo, các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất để chủ động có biện pháp di dời các nhà có nguy cơ cao, đảm bảo an toàn.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố hạ du các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng: Tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản. Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó. Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa; đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời sự cố đê bao, bờ bao; khẩn trương thu hoạch lúa Hè Thu đã chín.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ hồ chứa, công tác điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh./.

Đ.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực