Bến Tre vẫn thiếu nước nước sinh hoạt trầm trọng

Thứ ba, 10/05/2016 16:20
(ĐCSVN)- Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện toàn tỉnh Bến Tre có hơn 78 nghìn hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Tháng 5 được cho là mặn sẽ đạt đỉnh trở lại, việc thiếu nước sinh hoạt sẽ trầm trọng hơn đối với người dân Bến Tre.


Người dân Bến Tre đang tiết kiệm từng chút nước ngọt trong sinh hoạt (Ảnh: K.V)

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 5, mặn nhiều khả năng sẽ đạt đỉnh trở lại. Trong khi đó, từ tháng 6/2016, mùa mưa mới bắt đầu, chính vì vậy, các địa phương đang tập trung cao độ chống chọi với với thiên tai xâm nhập mặn, hạn hán khốc liệt.

Lãnh đạo các địa phương của Bến Tre cho biết, nếu mặn lại tăng cao,  sẽ rất khó có điều kiện để thực hiện các giải pháp cho người dân, nhất là trong việc cung cấp nước sinh hoạt, bởi số người thiếu nước ngọt sử dụng sinh hoạt và sản xuất ngày càng tăng cao hơn.

Ông Phạm Chí Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre cho biết, vì phải chia sẻ nước với hai huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc nên Nhà máy nước Sơn Đông đã quá tải. Nếu độ mặn tăng cao hơn nữa thì Công ty cũng chưa có giải pháp nào khả thi để có thể cung cấp đủ lượng nước cho nhu cầu khách hàng. Đây cũng là khó khăn của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre, nếu độ mặn tăng cao trở lại cho đến hết tháng 5/2016.

Trước đó, Bến Tre đã đưa ra nhiều giải pháp tình thế cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, theo đó, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre đã chiết ra 2.000m3 nước ngọt để phục vụ nhu cầu của một số khách hàng đặc biệt như bệnh viện, các Công ty có dùng nồi hơi trong dây chuyền sản xuất, các khách sạn cao cấp. Công trình mở rộng nhà máy nước Cái Cỏ đẩy nhanh tiến độ thi công đã đưa vào vận hành trong tháng 3/2016, với công suất bơm 32.000m3/ngày đêm, tăng gần gấp đôi so với công suất cũ, dẫn nước về xử lý tại nhà máy nước Sơn Đông.

Nhằm khắc phục tình trạng mặn xâm nhập và hạn chế tối đa thiệt hại, cứu diện tích bị hạn, ngăn mặn, lo nước ngọt cho dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương xác định khu vực có nhu cầu cấp bách, đảm bảo điện cho tưới tiêu, chống hạn, phục vụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn để lập phương án cấp điện ưu tiên 24/24 trong mùa khô tại các nhà máy nước liên xã trực thuộc trung tâm bao gồm: Tân Mỹ, Phú Lễ, An Phú Trung, Thạnh Phú, Thới Lai, Long Định và Nhà máy nước ngọt Ba Lai để đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng.

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre tiếp tục điều hành hệ thống cống cho linh hoạt, từng lúc để người dân được sử dụng nguồn nước có độ ngọt tối ưu nhất; phải phối hợp với các địa phương để nghiên cứu giúp người dân trữ nước ngọt, trước mắt là để ứng phó với mặn trong tháng 5/2016 .

Điện lực Bến Tre thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện, bố trí kế hoạch sửa chữa các trạm, lưới điện hợp lý. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng tại địa phương xác định các khu vực có nhu cầu cấp bách, đảm bảo điện cho tưới tiêu, chống hạn, phục vụ nước sinh hoạt trên địa bàn để lập phương án cấp điện ưu tiên và phải có sự thống nhất của khách hàng trước khi đăng ký công tác cắt điện./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực