Bến Tre tích cực phòng, chống hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô

Thứ bảy, 24/03/2018 09:32
(ĐCSVN)- Hiện đang bước vào cao điểm mùa khô năm 2018, để phòng, chống và hạn chế thiệt hại cho người dân trong sản xuất nông nghiệp khi hạn mặn diễn biến bất thường, địa phương này đã chủ động đề ra các biện pháp ứng phó.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, về trồng trọt, người dân phải xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng, sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn mặn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để canh tác, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước ngọt; lưu ý mức độ chịu mặn của các loại cây trồng và lấy nước tưới cho phù hợp, không sản xuất ở những khu vực thiếu nước tưới.

Đối với chăn nuôi, các hộ nông dân cần dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại, phòng ngừa các loại dịch bệnh thường xảy ra đối với gia súc, gia cầm trong mùa khô. Theo dõi và tuân thủ lịch xuống giống thủy sản của các cơ quan chức năng, đồng thời theo dõi tình hình biến động của thời tiết và môi trường nước (nhiệt độ, độ mặn, độ pH) để sản xuất cho phù hợp.

Có thể thấy, công tác chuẩn bị ứng phó với hạn mặn được các cấp chính quyền địa phương ở Bến Tre lên kế hoạch triển khai sớm từ cuối mùa mưa, đầu mùa khô năm nay. Ông Nguyễn Thành Sa, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại cho biết, đến nay, được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, hầu hết bà con địa phương đã được trang bị phương tiện trữ nước ngọt. Đồng thời đã được thông tin, hướng dẫn về trữ nước ngọt, sử dụng tiết kiệm nước trong mùa khô. Công tác dự báo độ mặn được thực hiện thường xuyên, cập nhật trên hệ thống truyền thanh xã.

 

Người dân Bến Tre tích trữ thức ăn cho gia súc 

trong mùa khô hạn (Ảnh: K.V)


Bà Trần Thị Ngọc Sương, người dân huyện Bình Đại cho hay, với 4 công đất vườn trồng xen canh nhãn, bưởi da xanh, để chuẩn bị cho mùa khô năm nay, gia đình bà đã nạo vét kênh rạch, đắp đập, làm cống dẫn nước trực tiếp từ sông Ba Lai vào trữ tại mương vườn, xây nhiều ống hồ để chứa nước mưa phục vụ sinh hoạt trong gia đình, nhờ đó có thể yên tâm trong việc tưới cho cây trồng trong mùa khô hạnh năm nay.

Theo ông Đặng Hoàng Lam, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, mùa khô năm nay, mưa trái mùa có khả năng xảy ra, lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm; trong khi đó, độ mặn giảm so với năm 2017. Cụ thể, từ giữa tháng 2/2018 đến tháng 5/2018, hiện tượng ENSO vẫn duy trì trạng thái La Nina với xác suất 60% đến 70%. Thời kỳ chuyển mùa rơi vào các tháng 3 - 4. Khu vực tỉnh Bến Tre, năm nay mùa mưa sẽ xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm. Các huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và TP.Bến Tre khả năng mùa mưa bắt đầu vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Các huyện Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại, Giồng Trôm khả năng mùa mưa bắt đầu vào đầu tháng 5.

Trong khi đó, xâm nhập mặn năm nay được dự báo không ổn định và độ mặn thấp hơn so với năm 2017. Độ mặn cao nhất năm có khả năng xuất hiện trong cuối tháng 3, đầu tháng 4 và duy trì ở mức giảm dần theo các đợt gió đông và triều cường cho đến hết tháng 5/2018. Trên sông Hàm Luông, độ mặn 4%o có khả năng xâm nhập đến xã Sơn Phú, huyên Giồng Trôm; xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, cách cửa sông từ 40 đến 42km; trên sông Cửa Đại độ mặn 4%o xâm nhập đến xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, cách cửa sông 43 đến 45km; trên sông Cổ Chiên độ mặn 4%o xâm nhập đến xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam, cách cửa sông 42 đến 44km./..

 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực