Bảo đảm an toàn các hồ chứa nước thủy lợi

Thứ tư, 19/04/2017 23:52
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Chỉ thị số 3199/CT-BNN-TCTL về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hồ chứa nước thủy lợi.


Ảnh minh họa (Ảnh: ĐH)

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết, thủy văn trong năm 2017 diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong việc quản lý, điều tiết các hồ chứa nước. Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du hồ chứa, chủ động phòng, tránh, ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hồ chứa nước trên địa bàn. Củng cố lực lượng quản lý hồ chứa có đủ năng lực chuyên môn nhằm tổ chức tốt việc quản lý, vận hành và phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với đó, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; xây dựng cơ sở dữ liệu; áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ việc điều tiết, bảo đảm an toàn hồ chứa và quản lý ngập lụt vùng hạ du hồ chứa. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập của các chủ đập; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện quy định pháp luật về quản lý an toàn đập.

Rà soát, đánh giá quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt để điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp; bảo đảm vận hành an toàn công trình và vùng hạ du; quy định cảnh báo sớm cho người dân ở hạ du khi xả lũ hồ chứa.

Bộ trưởng giao Tổng cục Thủy lợi chủ trì, phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai và các cơ quan liên quan theo dõi tình hình khí tượng thủy văn; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về quản lý an toàn đập. Chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng phương án và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn các công trình đang thi công trong phạm vi quản lý của Tổng cục. Tổng hợp, báo cáo Bộ kết quả kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ theo quy định. Cục Quản lý xây dựng công trình chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo các Chủ đầu tư xây dựng phương án và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn các công trình đang thi công trong phạm vi quản lý, tổng hợp, báo cáo Bộ theo quy định./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực