Phẫu thuật lấy thai thành công bé sơ sinh nặng 7,1 kg

Thứ ba, 17/10/2017 08:12
(ĐCSVN) - Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường tiến hành phẫu thuật lấy thai thành công trường hợp bé sơ sinh nặng 7,1kg. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hy hữu chưa từng có từ trước đến nay và được ghi nhận là một trong những bé sơ sinh có cân nặng lớn nhất khi chào đời tại nước ta.
Phẫu thuật lấy thai thành công, bé sơ sinh nặng 7,1 kg (Ảnh: V.H)

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, sản phụ Ng.Th.K.L, 28 tuổi, ở xã Lý Nhân (Vĩnh Tường) nhập viện ngày 13/10/2017. Trước khi sinh, các bác sĩ đã thực hiện siêu âm và tiến hành làm xét nghiệm cho sản phụ. Theo kết quả siêu âm, các chỉ số của sản phụ đều bình thường, bé sơ sinh được dự đoán nặng hơn 5kg.

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 14/10/2017, kíp mổ gồm 6 bác sĩ, điều dưỡng đã tiến hành phẫu thuật lấy thai cho sản phụ. Em bé chào đời với cân nặng 7,1kg.

Trước khi tiến hành phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ của trung tâm lo ngại vì trọng lượng bé sơ sinh quá lớn nên sản phụ có nguy cơ đờ tử cung (hiện tượng tử cung không co chặt lại thành khối an toàn sau) do đó dễ dẫn đến băng huyết cho sản phụ. Với em bé, do trọng lượng lớn nên có nguy cơ suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Để ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, kíp mổ đã chuẩn bị mọi phương án dự phòng. Sau phẫu thuật, sức khỏe của mẹ và bé hoàn toàn bình thường.

Theo các bác sĩ, đây là bé sơ sinh nặng cân nhất cả nước, tính đến nay. Kỷ lục này trước đây thuộc về một bé gái ở Gia Lai chào đời vào năm 2008 với cân nặng gần bảy kg. Năm 2006 một bé gái ra đời ở Đà Nẵng trọng lượng 6,5 kg. Năm 2014, một bà mẹ ở Quảng Nam nặng 102 kg sinh con 6,5 kg. Mới đây nhất vào năm 2016, sản phụ 26 tuổi ở Quảng Nam sinh một bé trai nặng 5,1 kg. Trung bình cân nặng của một em bé khi chào đời là 3 kg.

Nghiên cứu cho thấy ba nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng. Đối với trường hợp mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, thai thường to trên bốn kg và có nguy cơ em bé gặp các vấn đề về sức khỏe cần được theo dõi.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Nếu thấy thai vượt quá trọng lượng 3,5 kg, bác sĩ cần tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ. Việc theo dõi trọng lượng thai nhi và khám đánh giá khung chậu khi thai trên 37 tuần là rất cần thiết để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

 

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực