Để nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH

Thứ hai, 14/01/2019 17:43
(ĐCSVN) - Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã khẳng định: “Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nhân lực, đóng góp đội ngũ trí thức đông đảo. (Ảnh: VNPT Vĩnh Phúc)

Nhận thức được vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước cũng như xây dựng và phát triển tỉnh, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, địa phương trong toàn tỉnh đã luôn quan tâm phát triển đội ngũ trí thức. Sau khi Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành tổ chức hội nghị học tập, quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp tiến hành học tập, quán triệt Nghị quyết.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chương trình hành động số 42-CTr/TU ngày 29/9/2008 về thực hiện Nghị quyết. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức đã hoàn thiện môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức thông qua việc xây dựng cơ chế chính sách, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ trí thức; tôn vinh đội ngũ trí thức.

Đóng góp của tri thức được thể hiện đồng đều trên nhiều lĩnh vực phát triển của tỉnh

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ trí thức tăng nhanh về số lượng và nâng lên về chất lượng, đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Kết quả Sau 10 năm triển khai thực hiện, tăng trưởng kinh tế đạt khá; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, việc làm chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, là một trong những địa phương có chất lượng giáo dục tốt nhất cả nước; quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững và tăng cường. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Tính đến nay, đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh hiện có 25.770 người; trình độ chuyên môn CBCCVC các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện hiện nay gồm: tiến sĩ 54 người, thạc sĩ 2059 người.

Hầu hết CBCCVC được tuyển dụng đều có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ trí thức tham gia công tác quản lý, lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đã luôn phát huy tốt vai trò và khả năng của mình, không ngừng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành, góp phần quan trọng vào sự đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị. Đội ngũ trí thức đã đóng góp tích cực vào xây dựng những luận cứ khoa học cho việc hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Các cơ sở giáo dục-đào tạo của Trung ương trên địa bàn và các cơ sở giáo dục- đào tạo của tỉnh đã góp phần rất quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu, ứng dụng nhiều đề tài khoa học góp phần thiết thực nâng cao dân trí, trình độ khoa học và công nghệ. Tỷ lệ đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng tăng. Ở Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ I (năm 2006-2007) có 87 tác giả tham gia; Hội thi lần thứ II (2008-2009) có 120 tác giả và Hội thi lần thứ VI (2016-2017) có 178 tác giả tham gia. Nhiều cán bộ vừa tham gia công tác quản lý, vừa nghiên cứu khoa học, vì vậy đã tạo điều kiện tốt để bổ sung kiến thức giúp hoạt động quản lý ngày càng tốt hơn. Trong sản xuất và đời sống, đội ngũ trí thức đã luôn phát huy vai trò quan trọng, nhanh chóng tiếp cận, làm chủ và ứng dụng có kết quả nhiều thành tựu khoa học vào sản xuất và đời sống.

Đóng góp của đội ngũ trí thức trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khá lớn. Đội ngũ trí thức ở các các cấp, các ngành, lĩnh vực của tỉnh đã tích cực trong việc nghiên cứu, vận dụng lý luận vào thực tiễn của tỉnh, đánh giá, tổng kết thực tiễn, xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch, quy hoạch, đề tài khoa học, các cơ chế chính sách, những mô hình tiên tiến, cách làm hay... cho tỉnh, đặc biệt những đóng góp nổi bật của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học đã ứng dụng thành công nhiều tiến bộ vào sản xuất và đời sống trên tất cả các lĩnh vực…

Nhìn chung, công tác xây dựng đội ngũ tri thức được đổi mới toàn diện trên các mặt như: tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phân cấp quản lý, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định. Số lượng, chất lượng đội ngũ trí thức ngày càng được nâng cao. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh được nâng lên, hầu hết đều có trình độ từ đại học trở lên; số có trình độ cao đẳng, trung cấp ngày càng giảm. Viên chức sự nghiệp cơ bản đạt chuẩn đào tạo theo chức danh, riêng sự nghiệp giáo dục, giáo viên được đào tạo trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, Tỉnh hiện vẫn còn thiếu đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, thiếu chuyên gia giỏi ở một số lĩnh vực (Khoa học công nghệ, xây dựng, y tế, giáo dục…). Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ CBCCVC còn hạn chế. Việc thu hút trí thức có trình độ cao về công tác tại tỉnh còn khó khăn. Các chính sách thu hút, đãi ngộ đối với trí thức có trình độ cao còn bất cập, chưa thỏa đáng.

Đồng bộ các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng trí thức phục vụ CNH, HĐH của tỉnh

Thiết nghĩ, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức của tỉnh phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong thời gian tới cần:

Tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa Nghị quyết 27-NQ/TW bằng việc đẩy mạnh xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chế độ, chính sách có liên quan đến xây dựng đội ngũ trí thức, tạo cơ chế, chính sách đãi ngộ, coi trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nhân tài. Tạo môi trường và những điều kiện thuận lợi nhất để đẩy mạnh việc xây dựng đội ngũ trí thức có tài, có đức, phát huy năng lực bản thân, cống hiến cho xã hội, phục vụ cho việc xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh theo hướng CNH-HĐH.

Rà soát lại đội ngũ CBCCVC và sắp xếp bố trí công tác phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ và sở trường của mỗi người để phát huy được năng lực và nâng cao khả năng cống hiến của CBCCVC trong các cơ quan, đơn vị gắn với các quan điểm, mục tiêu, giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ được đề ra Chương trình hành động số 49-CTr/TU, ngày 30/1/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương (khóa XII) “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và Chương trình hành động số 54-CTr/TU, ngày 12/3/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Đội ngũ trí thức của tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, địa phương, đơn vị.

Thường xuyên làm tốt công tác thi đua, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh kịp thời đối với những trí thức giỏi, tài năng có nhiều cống hiến cho sự phát triển của tỉnh. Làm tốt công tác xây dựng qui hoạch, rà soát qui hoạch đội ngũ trí thức, năm 2018 tập trung vào nhiệm vụ xây dựng đề án phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.   

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo việc triển khai thực hiện Nghị quyết và các chính sách liên quan của Trung ương và của tỉnh ở tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị tổ chức trong tỉnh.

Bùi Huy Lưu
UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực