Xuân Bính Thân trò chuyện cùng nghệ sĩ hài tuổi Thân

Thứ sáu, 12/02/2016 17:53
(ĐCSVN)- Nhân dịp năm mới Bính Thân 2016 cùng trò chuyện với các nghệ sĩ hài tuổi Thân để hiểu hơn về cuộc sống của các nghệ sĩ.

Quang Thắng (ngoài cùng bên trái) nhiều năm liền gắn bó với chương trình Táo Quân. (Nguồn baohanoimoi)

Diễn viên hài Quang Thắng: Sinh năm Mậu Thân 1968, khi được hỏi quan niệm của anh về tuổi Thân anh cho rằng, người ta nói tuổi Thân vất vả, ngẫm thì cũng đúng. Suốt năm mình bận rộn với các vở diễn, "chạy sô" ở Hà Nội và các tỉnh, tất bật với Gặp nhau cuối tuần, Ở nhà chủ nhật rồi lại Vào bếp với những người nổi tiếng… mình hầu như không có thời gian về thăm gia đình ở Hải Phòng. Lần nào về với vợ con cũng chỉ vội vội vàng vàng là đi ngay. Chính vì vậy đối với Quang Thắng, giao thừa là giờ phút thiêng liêng nhất, dù có bận việc gì anh cũng phải về bên vợ con trong giờ khắc đặc biệt này.

Trước khi trở thành một danh hài nổi tiếng, ít ai biết rằng, Quang Thắng từng có thời gian vất vả làm lơ xe, bốc vác, đưa đồ thuê cho người ta từ Hải Phòng lên Hà Nội.

Tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Hải Phòng năm 1989. Sau khi ra trường, anh chủ yếu diễn ở tỉnh. Đó cũng là quãng thời gian khó khăn với anh nhất. Ngoài đi diễn, anh phải làm thêm nhiều nghề để trang trải cuộc sống hằng ngày.

Ban đầu, anh đi làm thuê cho gia đình một cô chú trong đoàn kịch Hải Phòng. Công việc của anh là đưa hàng từ Hải Phòng lên chợ Đồng Xuân. Tối lại bắt xe về Hải Phòng để đi diễn.Thế nhưng ngay cả công việc này cũng không được lâu dài vì đơn hàng cũng thưa dần. Mà mỗi chuyến đưa hàng như thế anh mới lại có thu nhập. Sau đó, Quang Thắng đi làm lơ xe, kiêm luôn bốc vác cho chủ xe để có thêm đồng ra, đồng vào.

Cuộc sống cực quá, đã có lúc Quang Thắng muốn bỏ nghề đi buôn, nhưng vì mê ánh đèn sân khấu Thắng lại gắng gượng chèo chống. Năm 1999, Quang Thắng lên Hà Nội học lớp đạo diễn của trường Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội rồi về công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ 3 năm, nhưng vì không có biên chế nên anh lại trở về đoàn kịch Hải Phòng. Mặc dù cuộc sống bây giờ đã đỡ vất vả hơn, danh hài Quang Thắng đã được khán giả cả nước biết tới và ghi nhận, nhưng Quang Thắng cũng chưa bằng lòng với mình. Anh vẫn đang nỗ lực hết sức để đem lại nhiều tiếng cười ý nghĩa hơn nữa với khán giả trong và ngoài nước.

Đức Khuê (Bên phải) trong vở "Mùa hạ cuối cùng" của Lưu Quang Vũ. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ cung cấp)


Cũng sinh năm Mậu thân 1968, nhưng quan niệm của
nghệ sĩ hài Đức Khuê (Nhà hát Tuổi trẻ) lại khác. Anh cho rằng tuổi Thân không khổ. Khổ hay sướng là do mỗi người cảm nhận và đánh giá. Con người vốn tham lam và không bằng lòng với những gì mình có nên tự họ cảm thấy khổ. Hãy cứ sống hết mình, làm việc hết mình, yêu thương hết mình… sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Năm 1990, anh tốt nghiệp Đại học Thương mại nhưng lại không làm việc theo “chuyên ngành đã được đào tạo” mà xin vào làm việc tại Nhà hát Tuổi Trẻ với công việc ban đầu là bảo vệ, soát vé. Hằng ngày, tiếp xúc với các nghệ sĩ của Nhà hát khiến Đức Khuê yêu nghệ thuật từ bao giờ không biết. Khi Nhà hát có khóa đào tạo diễn viên anh đăng ký và thi đỗ. Học xong anh lại đầu quân vào Nhà hát năm 1994. Sở hữu ngoại hình “đáng tin cậy”, chậm chạp và có phần hơi ngờ ngệch, chính vì vậy Đức Khuê cũng thường bị giao những vai diễn ngô nghê, hiền lành. 

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, Đức Khuê đã dần dần xây dựng hình ảnh của mình là một nghệ sĩ làm việc nghiêm túc, cần mẫn, đi lên bằng thực lực bản thân. Chính vì vậy các dự án phim có anh tham gia đều có được độ tin cậy cần thiết. Và, dù cuộc đời có lúc thăng trầm nhưng tổng thế Đức Khuê vẫn cảm thấy rất bằng lòng với một gia đình hạnh phúc và công việc luôn tiến triển.

K.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực