Trưng bày chuyên đề “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam”

Thứ năm, 28/07/2016 18:37
(ĐCSVN) – Vào tháng 8 tới, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam”.

Triển lãm giới thiệu 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam: Tranh Đông Hồ, Tranh Kim Hoàng, Tranh Hàng Trống, Tranh Thập vật, Tranh làng Sình, Tranh Đồ thế Nam Bộ, Tranh Kính Nam Bộ, Tranh Thờ miền núi, Tranh Gói vải, Tranh Thờ đồng bằng, Tranh Vải.

Được biết, hầu hết số tranh dân gian được giới thiệu lần này nằm trong bộ sưu tập của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội. Trong số những dòng tranh được giới thiệu, có một số dòng tranh khá mới mẻ với công chúng, nhất là vùng văn hóa Bắc Bộ hoặc đã từng phổ biến trong quá khứ nhưng nay đã mai một dần bởi thời gian. Một trong số đó là tranh gói vải (hay vải gói).

Tranh dân gian làng Sình - dòng tranh dân gian tiêu biểu sẽ được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: langvietonline.vn

Tham dự triển lãm có những dòng tranh ít được biết tới hoặc đã thất truyền như: Tranh làng Sình. Thời hoàng kim, tranh dân gian làng Sình được gọi bằng cái tên nghề “Hồ Điệp”. Mặc dù nét vẽ và bố cục của tranh dân gian làng Sình còn rất thô sơ, mộc mạc nhưng lại rất có hồn. Mới nhìn đã thấy bức tranh toát lên sự linh thiêng, uy nghiêm của tranh thờ cúng, không phải để thưởng ngoạn.

Tranh thập vật - một loại tranh phổ biến trong các chùa vùng Bắc Bộ trước những năm 1960 cũng được giới thiệu đến công chúng trong dịp này. Đây là loại tranh dùng ván khắc gỗ in ra, thể hiện đời sống tâm linh phong phú của người Việt xưa và mới được giới nghiên cứu trả lại đúng vị trí trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, triển lãm kết hợp giới thiệu bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng Hà Nội như: tranh và ván in tranh Hàng Trống; tranh thờ người Dao; tượng phật cổ… Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu kỹ thuật cơ bản của một số dòng tranh dân gian, kết hợp với hoạt động trình diễn vẽ tranh dân gian dành cho khách tham quan tại khu trưng bày.

Triển lãm cũng là một hoạt động nhằm đánh thức và lan tỏa tình yêu với nghệ thuật truyền thống nói chung, tranh dân gian Việt Nam nói riêng. Triển lãm dự kiến khai mạc vào ngày 18/8 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực