Ra mắt sách về cố họa sĩ Năng Hiển

Thứ sáu, 02/11/2018 23:30
(ĐCSVN) - Cuốn sách là toàn bộ câu chuyện cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Năng Hiển – Zuy Nhất (1921 – 2014), bắt đầu từ thủa ấu thơ, sau đó sống, học tập, hoạt động nghệ thuật trải dài trong suốt gần một thế kỷ.
Cuốn sách về họa sĩ Năng Hiển. Ảnh: VH

Chiều 2/11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Mỹ thuật và gia đình cố họa sĩ Năng Hiển đã cho ra mắt cuốn sách “Năng Hiển – Zuy Nhất”. Cuốn sách gồm một tập hợp bài viết (từ năm 1996 đến 2017) của nhiều tác giả và 399 bức tranh trong bộ sưu tập của gia đình và nhiều nhà sưu tập khác.

Qua cuốn sách, chân dung họa sĩ Năng Hiển trở nên rõ nét với tính cách một nghệ sĩ yêu thích cái đẹp, tận tâm với nghề, say mê với sáng tác. Những tác phẩm của ông dù theo chủ đề nào cũng đều lấy sự tinh tế, hài hòa về đường nét, tạo hình làm chủ đạo. Cuốn sách cũng cho độc giả thấy rõ gia thế danh gia vọng tộc của ông, thấy con đường học tập, sáng tạo bài bản tư duy và khúc triết (dù ông không học trong trường mỹ thuật), thêm vào đó là cả một quãng thời gian dài trau dồi kiến thức, khổ công tự họa, tự rèn luyện mài bút mà thành tài...

Họa sĩ Lê Năng Hiển (bút danh Zuy Nhất) sinh năm 1921 trong một gia đình ở phố Hàng Buồm, Hà Nội. Ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957. Cùng thời với họa sĩ Bùi Xuân Phái, Lê Năng Hiển nổi lên là một tài tử trong giới nghệ thuật Hà Nội khi có thể đóng kịch, viết văn và vẽ tranh. Ông còn là một họa sĩ vẽ tranh lụa hàng đầu Việt Nam dù không qua bất kỳ một trường lớp đào tạo nào về hội họa. Cố họa sĩ Lê Năng Hiển là một hoạ sỹ có nền tảng học vấn sâu, rộng và một cuộc sống từng trải, phong phú, nhiều năm tìm tòi, thể nghiệm trên chất liệu lụa, lại là người thông minh, mẫn cảm và đam mê sáng tạo, Lê Năng Hiển đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ.

Công chúng xem tranh sẽ còn nhớ mãi những tác phẩm lụa ông vẽ về Hà Nội, những bức chân dung thiếu nữ bên hoa quỳnh, hoa cúc, hoa sen với những vẻ đẹp duyên dáng, trắng trong, tha thướt, mộng mơ. Bên cạnh đề tài thiếu nữ, Lê Năng Hiển còn được đánh giá cao ở mảng tranh lịch sử với các bức tranh khổ lớn như “Chiến thắng Bạch Đằng giang”, “Trận Ngọc Hồi-Quang Trung đại phá quân Thanh” được trưng bày tại các bảo tàng lớn./.

 

V.Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực