10 đêm diễn chào mừng 65 năm Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ sáu, 15/12/2017 01:59
(ĐCSVN) - Ngày 14/12, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập (1952 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất với sự tham gia của nhiều thế hệ cán bộ, nghệ sỹ.

Nhà hát Kịch Việt Nam (tiền thân là Đoàn văn công Trung ương) ra đời năm 1952 tại chiến khu Việt Bắc. Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Nhà hát Kịch Việt Nam có hơn 15 thế hệ diễn viên kế tiếp nhau với hơn 25 Nghệ sỹ Nhân dân, 58 Nghệ sỹ Ưu tú và tự hào là “cánh chim đầu đàn”, “Anh cả đỏ” của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam. Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng và biểu diễn thành công hàng trăm vở diễn, được khán giả trong nước, quốc tế đón nhận…

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, Nhà hát Kịch Việt Nam
đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. (Ảnh: baochinhphu.vn)

65 năm là một chặng đường phấn đấu sáng tạo không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên, nhân viên Nhà hát kịch Việt Nam. Nhà hát Kịch Việt Nam đã tạo ra những thế hệ nghệ sĩ lừng danh - một thế hệ vàng của sân khấu kịch nói Việt Nam, với những tên tuổi lừng lẫy như: NSND Thế Lữ, NSND Song Kim, NSND Đào Mộng Long, NSND Nguyễn Đình Nghi... đến các thế hệ kế tiếp, NSND Trọng Khôi, NSND Trần Tiến, NSND Doãn Hoàng Giang… và thế hệ nghệ sĩ hôm nay còn đang sung sức trên sàn diễn như: NSND Lan Hương, NSND Anh Tú, NSND Tuấn Hải, NSND Lệ Ngọc, NSƯT Quốc Khánh… và nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng khác.

Từ cái nôi nghệ thuật lớn này đã hội tụ, tỏa sáng nhiều tài năng nghệ thuật, dàn dựng và biểu diễn thành công hàng trăm vở diễn tạo được tiếng vang lớn trong những kỳ liên hoan sân khấu trong nước và quốc tế; được khán giả trong nước cũng như công chúng nước ngoài đón nhận nồng nhiệt. Nối tiếp truyền thống cha anh, các diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam hôm nay cũng đã cố gắng nỗ lực hết sức mình trong từng vai diễn. Từ năm 2012- 2017, Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng 28 chương trình, vở diễn mới và 5 trích đoạn cổ điển, trong đó có 17 vở thuộc thể loại kinh điển và chính kịch, 5 vở phục vụ thiếu nhi và 6 chương trình, vở diễn xã hội hóa.

Nhà hát cũng chú trọng phát triển tài năng trẻ, mạnh dạn trao vai chính trong tác phẩm lớn cho nghệ sỹ trẻ, tạo điều kiện cho đạo diễn trẻ dàn dựng tác phẩm. Điều này đã giúp nghệ sỹ trẻ nỗ lực, khẳng định tài năng ở nhiều cuộc thi… Một loạt bước đi mạnh dạn trong chủ trương phát triển đã giúp cho Nhà hát Kịch Việt Nam giành lại vị trí “cánh chim đầu đàn” của ngành kịch nói…

Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức chuỗi 10 đêm diễn chào mừng với những tác phẩm được công chúng yêu thích từ ngày 8- 22/12 tại số 1 Tràng Tiền. Được chọn biểu diễn trong đợt này gồm các vở diễn gây tiếng vang trên kịch trường, được dàn dựng trong năm 2016-2017./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực