Trải nghiệm văn hóa Bình Phước tại Bảo tàng Dân tộc học

Thứ bảy, 24/02/2018 20:56
(ĐCSVN) - Trong hai ngày 24, 25/2 (tức mùng 9, 10 Tết Mậu Tuất), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước tổ chức chương trình Vui xuân Mậu Tuất: Sắc thái văn hóa Bình Phước, với các hoạt động mang đậm màu sắc của những con người sinh sống trên mảnh đất miền Đông Nam Bộ.
Trình diễn múa sa dăm của người Khơme.

Đến với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, khách tham quan có trải nghiệm thú vị với những di sản văn hóa của dân tộc như: cồng chiêng, hát dân ca, dệt thổ cẩm truyền thống của người Xtiêng; múa sa dăm, dàn nhạc ngũ âm của người Khơme. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực địa phương như món lá nhíp xào đọt mây, thịt nướng xiên que, món bánh cống, bánh ống, cơm ống và bún nước lèo của người Xtiêng và Khơme. Những đặc sản vùng miền như hạt điều, hồ tiêu, rượu cần, đũa làm từ lá buông... cũng được giới thiệu trong dịp này. Người yêu thích văn hóa Bình Phước còn có cơ hội giao lưu, trò chuyện với nhà nghiên cứu để tìm hiểu về phong tục, tập quán, lễ hội của một số dân tộc.

Bên cạnh các hoạt động mang đậm sắc thái văn hóa Bình Phước, hồn Tết Việt cũng là một phần không thể thiếu của chương trình. Du khách có dịp tìm hiểu thêm về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền thông qua các tiết mục trình diễn múa tứ linh, viết thư pháp, in tranh Đông Hồ, đánh đu, pháo đất... Các em nhỏ được tham gia chơi nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc như: bịt mắt đập dừa, giấu khăn, ném khăn (Khơme), lăn bưởi (Si La), chạy ró (Việt), kéo co (Thái,Việt), đánh cây (Mnông)... cũng như khám phá 12 con giáp qua việc tô vẽ tranh hay tự tay nặn những con tò he ngộ nghĩnh. Đặc biệt, vào 18h, mùng 9 Tết (24/2), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức đốt pháo bông mừng năm mới do các nghệ nhân đến từ Hải Dương thực hiện với mong muốn tống cựu nghinh tân, xua đuổi tà ma, cầu bình an trong năm mới cho tất cả mọi người.

PGS. TS Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học cho biết: Thực hiện chương trình này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mong muốn chuyển tải đến du khách nhiều loại hình văn hóa của các tộc người ở các vùng miền để tôn vinh các giá trị văn hóa, đề cao lòng tự hào đối với di sản, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực