Tìm đại sứ du lịch cho vùng Kinh Bắc

Chủ nhật, 17/02/2019 08:32
(ĐCSVN)- Sau hai ngày trải nghiệm với dân ca quan họ, thăm các làng nghề, các danh lam thắng cảnh và các hoạt động từ thiện xã hội, ngày 16/2, các thí sinh người đẹp Kinh Bắc (NĐKB) tiếp tục tham gia cuộc thi hùng biện để tìm ra đại sứ du lịch – với sứ mệnh góp phần quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa lịch sử của tỉnh Bắc Ninh tới cả nước và bạn bè quốc tế.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc” 2019


Thí sinh tham gia thi Đại sứ du lịch Bắc Ninh (Ảnh:  BTC cung cấp)

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, kinh nghiệm sống chưa nhiều, nhưng các thí sinh NĐKB đều rất nỗ lực để thể hiện bản thân, mang đến cho BGK và khán giả những thông tin bổ ích. Các em chia sẻ về tình yêu quê hương, niềm tự hào với những giá trị văn hóa truyền thống tầng tầng lớp lớp của mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Từ làng tre trúc Xuân Lai, làng tranh Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng… những danh thắng đã đi vào lịch sử như chùa Dâu, chùa Phật Tích, Lăng Kinh Dương Vương, Đền Cùng giếng Ngọc, sông Như Nguyệt, đền thờ danh nhân văn hóa Hàn Thuyên… đến món bánh Phu Thê nặng nghĩa vợ chồng… Chính tình yêu, niềm tự hào và sự hiểu biết ấy sẽ giúp các em thu hút được khách du lịch đến với quê hương mình.

Các giá trị văn hóa, du lịch của Bắc Ninh tầng tầng lớp lớp được kết tụ qua hàng nghìn năm lịch sử. Mỗi làng nghề, mỗi thắng cảnh chỉ là một vỉa trầm tích thôi cũng đã mang những giá trị đặc biệt, không nơi nào có được. Mỗi một thí sinh tham gia cuộc thi là một đại sứ truyền tải những nét đẹp văn hóa đến với cộng đồng và bạn bè trong và ngoài nước. Có em chia sẻ về trang phục của các liền chị quan họ như cách chít khăn mỏ quạ làm cho khuôn mặt của liền chị như một búp sen. Thắt lưng mớ ba mơ bảy tôn lên dáng hình “thắt đáy lưng ong” vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ. Còn chiếc hài có mũi che là để che đi những ngón chân nứt nẻ của người phụ nữ nông dân chân lấm tay bùn. Ngày ngày cấy cày gặt hái, tối đến lại hóa thân trong những câu hát dân ca. Những liền chị quan họ duyên dáng, đằm thắm, sâu sắc, giấu đi trong mình những vất vả lo toan để thả hồn vào câu hát, thể hiện sự mến khách của người quan họ với “khách đến chơi nhà”. Giá trị của dân ca quan họ vì thế mà trở nên đáng trân trọng hơn.

Có em lại trăn trở về các vấn nạn đang diễn ra tại các di tích làm ảnh hưởng tới hình ảnh đẹp của du lịch Bắc Ninh như: khấn thuê, xả rác bừa bãi, chen lấn hay chặt chém khách du lịch, buôn thần bán thánh....

Trong số 30 thí sinh lọt vào vòng chung khảo, thí sinh xuất sắc nhất đoạt danh hiệu Đại sứ du lịch Bắc Ninh sẽ được công bố trong đêm chung kết Người đẹp Kinh Bắc vào ngày 20/2/2019./.

 

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực