Tiên phong trong thông tin, tiền phong trong hành động

Thứ sáu, 16/11/2018 16:24
(ĐCSVN) - Ngày 16/11/2018, Báo Tiền Phong đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày ra đời số đầu tiên. Trong hơn 6 thập kỷ qua, với tư cách là một tờ báo của Đoàn Thanh niên, của tuổi trẻ cả nước báo luôn đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Cách đây 65 năm, ngày 16/11/1953 tại Bản Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Báo Tiền Phong đã xuất bản số đầu tiên.


Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm

(Ảnh: Khắc Kiên)

Tiên phong trong thông tin

Ngay từ những ngày đầu gian khó ở chiến khu Việt Bắc, Báo Tiền Phong đã cố gắng đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo công tác của Đoàn Thanh niên đến với bạn đọc trẻ và quần chúng nhân dân; phản ánh và cổ vũ những  đoàn viên, thanh niên điển hình tiên tiến ở các vùng tự do cũng như địch tạm chiếm.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Báo Tiền Phong đã tiếp sức cho tiếng nói của Đoàn, kêu gọi cổ vũ hàng triệu thanh niên hưởng ứng các phong trào lớn như: 5 Xung phong, 3 Sẵn sàng,  Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.

Hưởng ứng “Những việc cần làm ngay” do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát động, những năm cuối 1980 đầu 1990, Tiền Phong đã đăng nhiều phóng sự, điều tra sắc bén, đi đến kết quả cuối cùng, gây chấn động dư luận đưa Tiền Phong thành một trong những tờ báo hàng đầu trong giai đoạn đó cả về số lượng bạn đọc (cao điểm lên tới 250.000 bản/số) và uy tín chính trị.

Trong thư gửi Báo Tiền Phong nhân tròn 65 năm Báo ra số đầu tiên, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Trong 65 năm qua, Báo Tiền Phong - cơ quan ngôn luận của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn có vị trí, vị thế đặc biệt quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hay trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, Báo đều phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong phản ánh cuộc chiến đấu và dựng xây, định hướng đúng đắn tư tưởng cho thanh niên và các tầng lớp nhân dân để đoàn kết, chung sức phục vụ sự nghiệp cách mạng”.

Tiền phong trong hành động

Báo Tiền Phong đã đưa ra sáng kiến tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, cuộc thi nhan sắc uy tín, quy mô cấp quốc gia, bắt đầu tổ chức từ năm 1988. Báo cũng đưa ra sáng kiến và tổ chức những giải đấu thường niên đã có lịch sử tổ chức lâu đời và được đưa vào hệ thống thi đấu thể thao quốc gia như: Giải việt dã Báo Tiền Phong; Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia.

Báo cũng đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giáo dục truyền thống, thiện nguyện vì cộng đồng. Báo tổ chức thường niên nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ, cựu Thanh niên Xung phong; vận động các nguồn lực xã hội để trao tặng nhà tình nghĩa, xây sửa trường học, cấp nhiều loại sổ tiết kiệm tình nghĩa, trong đó có sổ đầu tiên trong cả nước cho nữ Anh hùng Quân đội Nguyễn Thị Chiên từ năm 1988; Cấp học bổng cho học sinh, sinh viên; quà cho các hộ nghèo và đồng bào bị thiên tai…

Từ năm 2009, báo bắt đầu tổ chức và duy trì thường niên Chủ nhật đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện nhằm  giải quyết thực trạng thiếu máu điều trị trầm trọng trong các bệnh viện dịp Tết cổ truyền. Năm 2017, Chủ Nhật Đỏ  đã mở rộng đến 25 tỉnh, thành phố, tiếp nhận được 32.000 đơn vị máu, góp phần quyết định giải quyết xong vấn đề thiếu máu điều trị vào dịp Tết trong cả nước.

Trong hơn 6 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, bằng sự nỗ lực phấn đấu của nhiều thế hệ nhà báo, Báo Tiền Phong đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Đoàn Thanh niên giao phó./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực