Phấn đấu trở thành những giảng viên lý luận chính trị giỏi

Thứ bảy, 13/10/2018 22:35
(ĐCSVN) - Đó là mong muốn và là mục tiêu phấn đấu của nhiều thí sinh tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam năm 2018.

41 giảng viên tranh tài tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam

Tự rèn luyện, tự học, cập nhật và nâng cao kiến thức

Đến với Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lựa chọn giảng bài: Khái lược lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Thông qua bài giảng của mình, đồng chí Nguyễn Văn Hóa mong muốn sẽ bồi đắp niềm tin khoa học, giúp các bạn học viên thêm hiểu về lịch sử Đảng, yêu Đảng hơn và luôn vững tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hóa mong muốn những bài giảng của mình sẽ bồi đắp
niềm tin khoa học, giúp các bạn học viên thêm hiểu về lịch sử Đảng. (Ảnh: PC)

Chuẩn bị cho phần dự thi thuyết trình, đồng chí Nguyễn Văn Hóa cho biết, trong phần thi đặc biệt chú trọng tới đặc điểm đối tượng học viên để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Đồng chí chia sẻ: "Đối tượng trong bài giảng dự thi là các cán bộ, đoàn viên, hội viên ưu tú chuẩn bị kết nạp Đảng. Họ đều là những người đã trưởng thành, làm rất nhiều các ngành nghề khác nhau, có trình độ khác nhau. Vì vậy, tôi sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với phương pháp làm việc nhóm để các học viên nắm bắt bài học một cách nhanh và hiệu quả. Sau mỗi nội dung, tôi sử dụng các kỹ thuật như neo chốt kiến thức để củng cố các phần kiến thức đã học".

Đồng chí Nguyễn Văn Hóa cho rằng, giảng dạy lý luận chính trị không phải “vừa khô, vừa khó, vừa nhàm chán” như mọi người vẫn suy nghĩ. Nếu người giảng viên biết lồng ghép vào bài giảng những câu ca dao, tục ngữ, những vần thơ, hình ảnh minh họa, âm nhạc thì học chính trị sẽ không bao giờ khô và chán.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hóa, điểm khó của các trung tâm bồi dưỡng chính trị chính là làm thế nào nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay. Thế hệ các giảng viên trẻ hiện nay thường không mặn mà với các môn học vừa khô vừa khó của lý luận chính trị. Phần lớn các giảng viên lớn tuổi lại có sức ì, chưa có khả năng tiếp cận với cái mới và áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, cách tốt nhất là bản thân mỗi giảng viên lý luận chính trị phải tự rèn luyện, trau dồi, nâng cao, cập nhật kiến thức cho mình. Trong đó, các giảng viên lý luận chính trị phải dành một khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu tài liệu và cập nhật kiến thức. Bên cạnh việc đọc nhiều, nghe nhiều, các giảng viên cần chọn lọc thông tin, kiến thức để đưa vào bài giảng của mình, từ đó sẽ rất tự tin khi bước lên bục giảng.

Tâm sự về việc tham dự Hội thi để giao lưu, học hỏi của những giảng viên, đồng nghiệp trên cả nước, đồng chí Nguyễn Văn Hóa cho rằng: “Điều mà thí sinh được nhiều nhất trong Hội thi lần này là những kinh nghiệm trong giảng dạy lý luận chính trị của các bạn đồng nghiệp và tự sửa mình qua những lời nhận xét cô đọng, quý báu của các thành viên Ban Giám khảo. Đây cũng là hành trang quý báu để các giảng viên tiếp tục vững bước trên con đường giảng dạy lý luận chính trị ở trung tâm bồi dưỡng cấp huyện”.

Vận dụng sáng tạo kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy lý luận chính trị

Là một trong số ít thí sinh lựa chọn chuyên đề về Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay để tham gia Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam, thí sinh Phan Lê Băng Tuyền, Giảng viên kiêm chức Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, bản thân trước đây làm Bí thư Đảng uỷ Phường 14 của quận Phú Nhuận; trong thời gian công tác ở dưới cơ sở, bản thân cùng với Ban lãnh đạo của Phường đã nghiên cứu và triển khai rất hiệu quả công tác dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Phan Lê Băng Tuyền chia sẻ với phóng viên tại Hội thi. (Ảnh: PC)

Vì vậy, khi được điều động về làm việc tại Ban Tổ chức Quận uỷ, giảng viên kiêm chức Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của Quận Phú Nhuận, đồng chí Phan Lê Băng Tuyền nhận thấy các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn chưa phát huy hết được vai trò trong việc phát huy dân chủ. Với mong muốn truyền tải thông điệp của việc phát huy dân chủ ở cơ sở quan trọng là thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đồng chí Phan Lê Băng Tuyền đã quyết định tham gia giảng dạy và truyền đạt những kiến thức lý luận về lĩnh vực này ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Phú Nhuận.

Đồng chí Phan Lê Băng Tuyền chia sẻ, bản thân có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, trải qua những vị trí công tác và công việc dưới cơ sở. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy đã vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm của thực tiễn để truyền đạt kiến thức lý luận chính trị cho học viên. Bởi, những vấn đề của thực tiễn được áp dụng vào bài giảng sẽ giúp cho học viên tiếp thu một cách nhanh chóng và dễ hiểu hơn. Đặc biệt, trong quá trình công tác được gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với các đồng chí đảng viên, cán bộ lão thành hay cả những em học sinh, sinh viên và các đối tượng khác trên địa bàn phường nên đồng chí được lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của từng người và khi vào giảng dạy sẽ vận dụng những tâm tư, nguyện vọng đó của các đối tượng và như vậy bài giảng cũng sẽ tốt hơn, vì đúng với mong muốn của họ.

Đồng chí Phan Lê Băng Tuyền cho biết, bản thân trước đây đã từng là học viên tham dự các lớp học lý luận chính trị và khi học lý luận chính trị hầu hết mọi người đều cảm nhận rất khô khan, khó hiểu. Vì vậy, trong quá trình học của bản thân, đồng chí rút ra được kinh nghiệm, ở những bài giảng nào mà vận dụng sáng tạo những kiến thức lý luận bằng những liên hệ thực tiễn thì những bài giảng đó được nhiều người lắng nghe, quan tâm và hấp dẫn người học hơn. Vì thế, trong giảng dạy, đồng chí thường lồng ghép sáng tạo kiến thức lý luận với kinh nghiệm thực tế vào giảng dạy, từ đó giúp cho học viên thích thú, lắng nghe hơn khi học tập lý luận chính trị.

Chú trọng liên hệ thực tiễn trong bài giảng lý luận chính trị

Là một giảng viên kiêm chức của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh không khỏi hồi hộp khi tham gia Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh (áo kẻ) tại Hội thi Giảng viên
lý luận chính trị giỏi khu vực phía Nam năm 2018. (Ảnh: PC)

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ, Côn Đảo - một huyện đảo cách xa đất liền nên lớp học tập lý luận chính trị có những điểm rất khác biệt so với các lớp học trong đất liền… Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Côn Đảo là một địa danh với nhiều di tích lịch sử đặc biệt như Nghĩa trang Hàng Dương, Hệ thống Nhà tù Côn Đảo,… là những minh chứng bi tráng cho lịch sử hào hùng của dân tộc. Và đây cũng chính là những minh chứng sống động nhất cho các bài giảng lý luận chính trị.

“Vì vậy, khi giảng bài, tôi cũng như các giảng viên lý luận chính trị ở huyện đều cố gắng lồng ghép liên hệ thực tiễn vào trong bài giảng để các đối tượng có thể dễ dàng nắm bắt, hiểu và vận dụng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Các giảng viên lý luận chính trị tại huyện Côn Đảo luôn tận dụng tối đa các minh chứng sống động này để đưa vào bài giảng. Với mỗi nội dung giảng dạy, người giảng viên luôn cố gắng truyền tải điểm mấu chốt cho học viên, không đặt ra những vấn đề cao siêu, làm cho người học viên thấy khó hiểu”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, điểm khó khăn nhất khi giảng dạy lý luận chính trị là phải đưa được yếu tố chính trị vào trong bài giảng của mình, rèn luyện bản lĩnh chính trị để định hướng đúng đắn cho học viên. Để tăng cường yếu tố chính trị trong bài giảng, người giảng viên phải thường xuyên tự trau dồi, rèn luyện, có kiến thức bao quát mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, người giảng viên cũng thường xuyên cập nhật những thông tin mới, chính thống để cung cấp cho các học viên, góp phần vào việc phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch, phản động.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực