Nhiều khó khăn trong công tác giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh

Thứ năm, 18/07/2019 20:47
(ĐCSVN) – Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, công tác giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh ở Việt Nam đang đứng trước những khó khăn lớn, đó là thiếu các điều luật quy định về hoạt động giám định tác phẩm nghệ thuật, nếu có cũng rất sơ sài, chung chung, khó áp dụng.

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo “Giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh - Thực trạng và giải pháp”.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, giám định tác phẩm mỹ thuật, tác phẩm nhiếp ảnh ở Việt Nam là công việc hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm, chưa có máy móc trang thiết bị kỹ thuật... Trong khi đó, đời sống mỹ thuật, thị trường mỹ thuật trong nước đã bắt đầu phát triển. Nhu cầu giám định tác phẩm của các nhà sưu tập, các bảo tàng, người chơi tranh, mua tranh, ảnh, người kinh doanh, mua bán tác phẩm mỹ thuật – nhiếp ảnh đang diễn ra hàng ngày.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. (Ảnh: Phương Lan)

Tại các nước có thị trường mỹ thuật, tức là có mua bán, kinh doanh tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh thì đều có các tổ chức, cá nhân làm công tác giám định tác phẩm, cấp giấy chứng nhận giám định tác phẩm để tác phẩm đó tham gia hoạt động mua, bán đấu giá. Các hoạt động trong lĩnh vực giám định tác phẩm mỹ thuật  đều là các đơn vị tổ chức phi chính phủ hoặc tư nhân. Không có nước nào mà công tác giám định tác phẩm lại do cơ quan Nhà nước thực hiện. “Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới mà công tác giám định tác phẩm mỹ thuật lại do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện” - Ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Ông Vi Kiến Thành cũng thừa nhận, công tác giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh ở Việt Nam đang đứng trước những khó khăn lớn, đó là thiếu các điều luật quy định về hoạt động giám định tác phẩm nghệ thuật, nếu có cũng rất sơ sài, chung chung, khó áp dụng. Tâm lý nghi ngờ, không tin tưởng, không muốn công nhận khả năng của người khác đang là suy nghĩ đè nặng trong nhiều người. Để làm các kiểm tra kỹ thuật, hiện nay phải hoàn toàn nhờ vào con người và máy móc của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an. Đây là những trở ngại rất lớn, không thể khắc phục một sớm một chiều.

Tại hội thảo, các họa sỹ, nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu mỹ thuật, nhiếp ảnh, các giám tuyển nghệ thuật… đã chia sẻ những kinh nghiệm, những hiểu biết, những trải nghiệm thực tế nhằm giúp Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh tổ chức hoạt động giám định tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của đời sống mỹ thuật hiện nay.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực