Lễ kỷ niệm trọng thể 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Thứ ba, 30/06/2015 15:08

(ĐCSVN) - Sáng 30/6, tại Hưng Yên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Hưng Yên đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 – 1/7/2015).

 

Buổi Lễ bắt đầu với chương trình nghệ thuật đặc biệt, ca ngợi cuộc đời và
sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. (Ảnh:TH)
.


Buổi Lễ được truyền hình trực tiếp qua sóng truyền hình, phát thanh để nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh Hưng Yên, huyện Yên Mỹ, xã Giai Phạm và gia đình đồng chí Nguyễn Văn Linh; các cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Buổi Lễ bắt đầu với chương trình nghệ thuật đặc biệt, ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; thể hiện tình cảm yêu mến, lòng biết ơn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; ca ngợi quê hương Hưng Yên, đất nước Việt Nam trên con đường đổi mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế…

Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc. Xuất thân trong một gia đình yêu nước ở xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Văn Linh tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm. Mới 15 tuổi đồng chí đã bị thực dân Pháp kết án tù chung thân, hai lần bị địch bắt và đày ra Côn Đảo. Hơn 10 năm bị địch giam cầm tại địa ngục trần gian - Côn Đảo, dù bị kẻ thù dùng mọi cực hình, đòn roi tra tấn, nhưng đồng chí vẫn nêu cao tinh thần bất khuất, giữ vững khí tiết của người cách mạng, biến nhà tù thực dân, đế quốc thành trường học cộng sản.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, được Đảng và Nhà nước đón từ Côn Đảo trở về, đồng chí tiếp tục tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến của nhân dân Nam bộ và gắn bó với đồng bào Nam bộ trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ cho đến thắng lợi hoàn toàn vào mùa Xuân năm 1975. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng chí đã giữ nhiều trọng trách. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (năm 1986), đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại Đại hội VII và Đại hội VIII của Đảng, đồng chí được cử làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đồng chí là đại biểu Quốc hội khoá VIII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh thật phong phú và oanh liệt. Gần 70 năm hoạt động ở nhiều vùng, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực, trải rộng trên cả ba miền đất nước và được Đảng tin cậy giao phó nhiều trọng trách, dù ở đâu, làm công việc gì, ở cương vị lãnh đạo nào, đồng chí Nguyễn Văn Linh cũng luôn hết lòng vì Đảng, vì dân, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và đã có những đóng góp to lớn cho Đảng, cho cách mạng..

 

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn kỷ niệm. (Ảnh: TH)


Đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo nhạy bén, chủ động, khôn khéo, chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những khó khăn, có lúc hiểm nghèo, tiến hành công cuộc đổi mới thu được những kết quả bước đầu rất quan trọng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, từng bước cải thiện đời sống nhân dân. Qua đó, đã tạo dựng được lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới, đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa….

Nhớ về đồng chí Nguyễn Văn Linh, chúng ta nhớ về hình ảnh của một nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo; kiên định về lập trường, nguyên tắc, đồng thời luôn trăn trở tìm tòi, sáng tạo trước những diễn biến mới của thực tiễn... Đồng chí nhiều lần nhấn mạnh, phải nhìn thẳng vào sự thật để tìm lối thoát, tìm phương hướng tiến lên; không chấp nhận "đa nguyên, đa đảng"; phải kiên quyết chống tệ tham nhũng, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí sớm nhìn thấy bệnh tham nhũng, lãng phí, quan liêu có thể trở thành nguy cơ đe doạ sự ổn định của xã hội, của chế độ. Bằng một loạt bài viết trong mục "Những việc cần làm ngay", đăng trên báo Nhân Dân, ký tên N.V.L, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã tạo ra một luồng sinh khí mới trong xã hội: Dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, lời nói đi đôi với việc làm, đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta một tấm gương sáng về phẩm chất của người cộng sản "tận trung với nước, tận hiếu với dân", "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", trung thực, khiêm tốn, giản dị... Một nét đặc sắc trong phong cách lãnh đạo của Đồng chí là bình tĩnh, dân chủ, sâu sát, quyết đoán, giải quyết công việc hợp lý, hợp tình, vừa có lý luận, vừa có thực tế và trên cơ sở tổng kết thực tiễn để không ngừng hoàn thiện chủ trương, đường lối đã vạch ra...

 Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Linh, chúng ta có dịp ôn lại cuộc đời và sự nghiệp, công lao và phẩm chất, đạo đức cách mạng của Đồng chí, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, một nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng và nhân dân ta, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế. Trân trọng, tự hào và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đồng chí, chúng ta nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Bác Hồ và Đảng ta đã vạch ra; tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Cương lĩnh, đường lối của Đảng, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, lãnh đạo toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chuẩn bị và tiến hành tốt đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

 Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ,
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Hưng Yên
tưởng nhớ
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. (Ảnh:TH)


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên đã bày tỏ lòng tôn kính, tự hào và tri ân công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, người con của quê hương Hưng Yên; bày tỏ quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là vùng quê văn hiến, cách mạng như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt đoàn viên thanh niên cả nước, đoàn viên Vũ Tuyết Châm, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Hưng Yên chia sẻ: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là dịp để tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Hưng Yên nói riêng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Học tập và làm theo tấm gương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, thế hệ trẻ Việt Nam nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, rèn đức, luyện tài, nguyện phấn đấu hết mình, cống hiến bầu máu nóng và trái tim tình nguyện cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Trước lễ kỷ niệm, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hoa tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Văn Linh ở Quảng trường Trung tâm thành phố Hưng Yên. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Hưng Yên đã dành phút tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực