Lễ hội Ánh sáng mang tinh thần văn hóa Ấn Độ

Thứ tư, 07/11/2018 11:05
​(ĐCSVN) - Lễ hội sẽ gồm nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giúp nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chúng hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ.

Ảnh minh họa: laodongthudo.vn

Lễ hội Diwali do Hiệp Hội các Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội cùng cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2018, tại Hà Nội. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Ấn Độ.

Diwali hay còn gọi là Deepavali (Lễ hội Ánh sáng) được tổ chức để kỉ niệm sự kiện mang ý nghĩa nhắc nhớ sự trở lại của thần Rama và vợ của ông, Sita sau khoảng thời gian 14 năm lưu đày về tới thành phố cổ đại Ayodhya - nơi được tin rằng là quê hương của vị thần tối cao trong đạo Hindu. Theo tương truyền trong sử thi Ramayana, do Sita bị quỷ dữ Ravana bắt cóc, Rama đã quyết định lên đường giải cứu người vợ quý mến của mình. Nhận được sự giúp đỡ của vị thần mang hình dáng của Khỉ - Hanuman trên đường đi, Rama đã giành chiến thắng trước quỷ dữ và cứu sống Sita. Nhờ vào chiến công này, Rama và Sita đã được thần dân đón tiếp trong niềm hân hoan với đèn cháy sáng khi họ trở về vương quốc. Điều này có ý nghĩa tôn giáo rất lớn với cộng động người Hindus, người Sikhs và người Jain – không chỉ trong nước Ấn Độ mà còn với nhiều người Ấn Độ sống ở nước ngoài.

Theo lịch phương Tây, Diwali thường diễn ra vào khoảng tháng 10 và tháng 11 hàng năm, chỉ sau mùa gió ở Ấn Độ. Ngày chính xác của lễ hội mỗi năm được tính dựa theo lịch người Hindu. Ngày này cũng đánh dấu sự bắt đầu của một năm mới, và rất nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ cũng bắt đầu một năm tài khóa mới.

Trong những năm qua, lễ kỷ niệm của lễ hội này đã trở thành một điểm văn hóa không thể thiếu trong nền văn hóa của thủ đô. Năm nay, Diwali được tổ chức với ý nghĩa mang lại tinh thần văn hóa Ấn Độ đến gần hơn với người dân thủ đô Hà Nội. Lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa Ấn Độ,... biểu diễn múa bollywood, biểu diễn yoga với Master Bharat, múa Bharatanatyam (nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ)…/.

 

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực