Kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Châu Văn Liêm

Thứ năm, 29/06/2017 16:44
Ngày 29/6, tại Đền thờ Châu Văn Liêm (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Châu Văn Liêm (29/6/1902-29/6/2017) - nhà cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Cần Thơ trong sự nghiệp giải phóng đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, đại diện các tầng lớp nhân dân và đại diện gia đình đồng chí Châu Văn Liêm đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Châu Văn Liêm. Các đại biểu đã cùng ôn lại thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những đóng góp cho quê hương và đất nước của đồng chí Châu Văn Liêm. 

Đền thờ đồng chí Châu Văn Liêm. Ảnh: tourismcantho.vn

Đồng chí Châu Văn Liêm sinh ngày 29/6/1902 tại xã Thới Thạnh, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ cũ (nay là xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Từ nhỏ, đồng chí đã được học chữ Hán, lớn lên học tại trường Sư phạm hậu bổ Sài Gòn. Đây cũng là lúc đồng chí được tiếp xúc với nhiều sách báo tiến bộ và những người yêu nước, trong đó có báo Tiếng Chuông Rè và nhà trí thức yêu nước Nguyễn An Ninh. Đồng chí Châu Văn Liêm đã sớm tham gia nhiều phong trào cách mạng ở Sài Gòn và Long Xuyên. Năm 1928, đồng chí được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Long Xuyên. Năm 1929, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Kỳ bộ Nam kỳ và tham gia thành lập An Nam Cộng sản Đảng. Năm 1930, đồng chí dự hội nghị hợp nhất ba Đảng thành Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hương Cảng, Trung Quốc. Sau hội nghị này, đồng chí thống nhất các tổ chức Cộng sản từ Khánh Hòa đến Cà Mau và được giao nhiệm vụ Bí thư Liên Tỉnh ủy Gia Định- Chợ Lớn. Đồng chí đã chọn Đức Hòa, tỉnh Long An, làm địa bàn xây dựng cơ sở và gây dựng phong trào cách mạng. Ngày 4/6/1930, đồng chí Châu Văn Liêm trực tiếp lãnh đạo cuộc biểu tình của hàng ngàn nông dân ở Đức Hòa, Long An. Tại đây, đồng chí đã hy sinh trong lúc đấu tranh trực diện với kẻ thù. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Lê Văn Tâm khẳng định: Nói đến đồng chí Châu Văn Liêm là nói đến một chiến sĩ cách mạng kiên trung, một tấm gương sáng ngời của trí thức cách mạng Việt Nam. Mặc dù cuộc đời hoạt động cách mạng ngắn ngủi, nhưng những đóng góp của đồng chí cho quê hương, đất nước luôn trường tồn với núi sông và trong lòng mỗi người dân Nam Bộ cũng như cả nước. 

Dịp này, tại thành phố Cần Thơ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh đồng chí Châu Văn Liêm như tọa đàm về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của đồng chí Châu Văn Liêm; hành quân về nguồn; triển lãm sách chuyên đề “Cần Thơ trong 2 cuộc kháng chiến và xây dựng, bảo vệ đất nước”; khởi công xây dựng giai đoạn 2 công trình Đền thờ Châu Văn Liêm./. 

Hồng Giang/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực