Khai hội Xuân Yên Tử năm 2016

Thứ tư, 17/02/2016 19:55
(ĐCSVN)- Ngày 17/2/2016 (tức mùng 10 Tết), tại sân lễ trường Giải Oan (thuộc quần thể di tích Yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí), UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai hội Xuân Yên Tử năm 2016.

 

Yên tử trong ngày khai hội  vắng khách (Ảnh: K.T)

Lễ khai hội được mở đầu bằng nghi thức rước lễ, nối tiếp là chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc như màn múa rồng lân, hát múa vui hội đầu xuân…Ngoài ra, Lễ khai hội còn diễn ra với nhiều nghi lễ quan trọng như: Gióng trống, thỉnh chuông, chúc phúc đầu năm, cầu quốc thái dân an, đóng dấu thiêng Yên Tử…

Ban tổ chức cho biết, Hội Xuân Yên Tử năm nay có nhiều điểm mới cả về khâu tổ chức, quản lý cũng như nội dung lễ hội. Các điểm bán hàng đã được quy hoạch lại, bảo đảm nhu cầu về dịch vụ cũng như cảnh quan môi trường di tích.

Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, Yên Tử đã đón trên 250 nghìn lượt du khách đến tham quan. Dự kiến mùa lễ hội năm nay, Yên Tử sẽ đón khoảng 2,5 triệu lượt người.

Ngay cả các điểm trung tâm như chùa Hoa Yên so với mọi hôm, số lượng khách không nhiều (Ảnh:K.T)

Khác với những ngày trước, trong ngày diễn ra Lễ khai hội, do nhiều nguyên nhân, lượng khách đến với Yên Tử không quá đông vì thế công tác quản lý và tổ chức được bảo đảm, không còn diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy ở khu vực cáp treo như mấy ngày trước.

Yên Tử là quần thể di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của cả nước. Hơn 700 năm trước, vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo quân Đại Việt đánh thắng giặc Nguyên Mông đã từ bỏ ngai vàng về tu hành, lập nên Thiền phái Trúc Lâm, dòng Thiền đầu tiên và duy nhất có sư tổ là hoàng đế Việt Nam.

Lễ hội Yên Tử kéo dài trong 03 tháng, từ nay đến hết ngày 10/3/2016 âm lịch.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực