Hơn 30 quốc gia tham dự Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu 2018

Thứ sáu, 02/11/2018 21:25
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Nhịp cầu âm thanh Á – Âu”, Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu lần thứ III, năm 2018 hội tụ những nhạc sĩ sáng tác, nghệ sĩ biểu diễn dòng âm nhạc kinh điển đương đại của Việt Nam và thế giới, giới thiệu đến công chúng Việt Nam những tác phẩm mới, những chương trình hòa nhạc của nhiều quốc gia Á-Âu.

Festival do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24-28/11/2018 tại Hà Nội và tỉnh Ninh Bình.

Tham dự Festival lần này có hơn 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ trên 30 quốc gia trên thế giới. Festival gồm 5 chương trình hòa nhạc chính với nhiều tác phẩm ở các thể loại khác nhau: Giao hưởng, thính phòng, hợp xướng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc với nhạc cụ phương tây. Để có 5 chương trình trên, Ban tổ chức lựa chọn từ 200 tác phẩm từ khắp nơi trên thế giới gửi về. Các tác phẩm được lựa chọn dựa vào tiêu chí có tính độc đáo, mới lạ, tính dân tộc. Những tác phẩm của Việt Nam tham gia Festival đều được cộng đồng người yêu nhạc công nhận, khẳng định được hồn cốt dân tộc và kỹ thuật âm nhạc hiện đại.

Lễ khai mạc Festival và Chương trình hòa nhạc giao hưởng diễn ra lúc 19h30 ngày 24/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji (Nhật Bản) và nhạc trưởng Zoe Zeniodi (Hy Lạp) với 11 tác phẩm của các nhà soạn nhạc Nga, Đức, Trung Quốc, Philippines, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Litva, Thụy Sĩ và Việt Nam do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam trình tấu.

Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam biểu diễn 
tại Festival âm nhạc Á - Âu lần thứ 2-2016. Ảnh minh họa (Hội Nhạc sĩ Việt Nam)

Chương trình hòa nhạc giao hưởng và Lễ bế mạc Festival diễn ra 19h30 ngày 27/11, tại Phòng Hòa nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanie (Pháp) sẽ trình tấu tác phẩm của các nhà soạn nhạc Nhật Bản, Nga, Australia, Kazakhstan, Việt Nam, Philippines, Hà Lan, Uzbekistan.

Ngoài ra, Festival còn có chương trình hòa nhạc thính phòng của các nhạc sĩ trẻ Việt Nam, chương trình hòa nhạc thính phòng quốc tế; chương trình hòa nhạc của Dàn nhạc Tatarstan “New Music”. Trong khuôn khổ festival còn có một số hoạt động giới thiệu nhạc cụ dân tộc, biểu diễn âm nhạc truyền thống, tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu 2018 là diễn đàn nghệ thuật để Việt Nam tiếp tục khẳng định thành tựu của nền âm nhạc mới, giới thiệu tác phẩm mới của các nhạc sĩ Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ nước ngoài hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam, văn hóa và truyền thống âm nhạc dân tộc Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa các nghệ sĩ Việt Nam với đồng nghiệp trên thế giới./.

 

 

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực