Giới thiệu cuốn sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”

Thứ sáu, 24/02/2017 20:29
(ĐCSVN) – Chiều 24/2, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Ban Biên tập Báo Nhân Dân tổ chức Lễ giới thiệu cuốn sách: Sức sống “Những việc cần làm ngay”.

Tham dự lễ ra mắt sách, có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; cùng các đồng chí đại biểu và gia đình cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh...

Các đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân; đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phạm Chí Thành, quyền Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị Quốc gia - Sự Thật chủ trì buổi Lễ

ễ.

 Đồng chí Thuận Hữu - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: HH)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu cho biết, tròn 30 năm trước, ngày 25/5/1987, báo Nhân Dân đăng trên trang nhất bài viết với hàng tít đậm Những việc cần làm ngay. Tác giả ký tên N.V.L.  

 

Ngay lập tức bài báo đó đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Liên tiếp trong những ngày sau, Những việc cần làm ngay trở thành một chuyên mục trên báo Nhân Dân; tác giả N.V.L dần trở nên quen thuộc và được bạn đọc ưa thích. Người ký bút danh N.V.L trên từng bìa báo súc tích, đầy tính chiến đấu và trực tiếp gửi bài đến tòa soạn Báo Nhân Dân những ngày tháng không thể nào quên đó chính là đồng chí Nguyễn Văn Linh - người đang giữ trọng trách Tổng Bí thư của Đảng lúc bấy giờ. 

Viết Những việc cần làm ngay, tác giả N.V.L muốn giúp cho quần chúng hiểu Nghị quyết của Đảng để đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, với các cá nhân cán bộ, đảng viên đã suy thoái, biến chất. Đồng chí coi đây là dịp để phát huy quyền dân chủ, quyền công dân của quần chúng. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng và Chính quyền “đem các vụ việc đó ra xử lý về mặt Nhà nước, về mặt hành chính cũng như về mặt Đảng”. 

Mong muốn của đồng chí khi viết Những việc cần làm ngay là trên mặt trận đấu tranh chống tiêu cực có sự hưởng ứng rộng rãi của các phương tiện thông tin đại chúng cũng như sự tham gia của đông đảo nhân dân, bởi vì “Một N.V.L hay vài N.V.L không thể hiểu hết mọi việc, nói hết mọi việc và làm hết mọi việc. Chỉ có sự nhất trí hành động của toàn Đảng, toàn dân mới có thể tạo nên chuyển biến thật sự cho đất nước”. 

Những vấn đề nêu trong Những việc cần làm ngay của đồng chí Nguyễn Văn Linh nhanh chóng lan toả trong dư luận, được quần chúng đồng tình. Mỗi ngày toà soạn báo Nhân Dân nhận được hàng trăm lá thư, bài viết của bạn đọc hưởng ứng Những việc cần làm ngay. Nhiều bộ, tỉnh, thành phố đã có chỉ thị Hưởng ứng những việc cần làm ngay; Nhiều báo như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Lao động, Tiền phong, Đại đoàn kết, Tuần tin tức, Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, Thanh niên, Tuổi trẻ, các đài phát thanh và truyền hình v.v, thường xuyên xuất hiện mục Hưởng ứng Những việc cần làm ngay. Ngày 10-7-1987, tác giả N.V.L viết về sự hưởng ứng của dư luận rộng rãi trong cả nước: “Báo, đài đã nhiệt tình góp thêm những tiếng nói lành mạnh, nhắc nhở mọi người: cần đưa ngay nhân tố mới lên, lấn dần tiêu cực, nhưng đồng thời phải quyết liệt chống tiêu cực thì nhân tố mới mới thật sự có chỗ đứng, giống như nhổ sạch cỏ dại, diệt sâu rầy thì lúa mới mọc lên vậy…

Đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh, chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong công việc quan trọng đó, chúng ta có nhiều việc cần làm ngay.

Quan điểm thực hiện đã được nêu trong Nghị quyết là “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”. Với trọng trách của mình, Báo Nhân Dân đã tổ chức sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn và phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Sức sống “Những việc cần làm ngay” nhằm cung cấp thêm tài liệu về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cho việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đồng chí Thuận Hữu khẳng định, đây là tài liệu tham khảo bổ ích cung cấp thêm cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong 30 năm qua về công tác xây dựng Đảng cho các tổ chức đảng, các cán bộ, đảng viên khi triển khai thực hiện Nghị quyết.

Trong những dòng Thay lời tựa viết cho cuốn sách, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “mong đồng chí, đồng bào cả nước đón đọc và hưởng ứng mạnh mẽ “Những việc cần làm ngay” trong xây dựng Đảng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII”.

Bên cạnh đó, sự nghiệp xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) hiện nay đã, đang và sẽ tiếp tục có sự góp sức tích cực của báo chí với tâm đức và tài năng, với tấm lòng trong sáng và cương trực của các nhà báo - như những đề nghị tâm huyết của tác giả N.V.L năm xưa.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân mong muốn cuốn sách Sức sống "Những việc cần làm ngay" và mong Sức sống ấy toát lên từ trong nội dung và cả tinh thần của cuốn sách ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Cuốn sách được xuất bản tháng 1 năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2017); thiết thực hưởng ứng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

Quang cảnh buổi Lễ. (Ảnh: HH)

Cuốn sách gồm 3 phần, phần thứ nhất gồm 31 bài báo với đầu đề: “Những việc cần làm ngay” do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trực tiếp viết và gửi đăng trên báo Nhân Dân. Trên tinh thần lấy dân làm gốc, lời nói đi đôi với việc làm, các cấp, các ngành cần thực hiện tính công khai, tôn trọng những vấn đề, hiện tượng báo chí nêu, quần chúng kêu ca oán trách lâu ngày, mà lãnh đạo vẫn giữ thái độ "im lặng đáng sợ". Yêu cầu các cấp, các ngành nhìn thẳng vào sự thật, thực hiện công khai dân chủ, tập trung giải quyết những vấn đề do công luận lên tiếng một cách nhanh chóng, chính xác, triệt để.

Phần thứ hai “Hưởng ứng những việc cần làm ngay” đã trở thành chương trình hành động của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; thực hiện "Những việc cần làm ngay" với phong cách mới, giải quyết những vấn đề đặt ra một cách dứt điểm theo tinh thần nói thẳng, nói thật, lời nói đi đôi với việc làm, mở rộng tính công khai, dân chủ.

Phần ba “Sức sống “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay” đã tập hợp nhiều bài viết của các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và một số phóng viên của báo Nhân Dân.

Tọa đàm tại lễ giới thiệu, các đồng chí tham dự và đại diện gia đình cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã khẳng định sức sống của quan điểm, tư tưởng "Những việc cần làm ngay" trong suốt 30 năm qua, đồng thời nêu lên những câu chuyện cụ thể về việc nói thẳng, làm thật của cố Tổng Bí thư.

Các đại biểu cũng khẳng định, việc ra cuốn sách trong thời điểm cả nước đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Xây dựng, chỉnh đốn Đảng cho thấy vai trò quan trọng của báo chí đối với công tác xây dựng Đảng nói chung và trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực