"Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại"

Thứ sáu, 19/05/2017 15:59
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

 thăm các gian trưng bày sách. (Ảnh: VGP/Tuấn Minh)


Dự khai mạc Ngày hội có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các em học sinh đại diện các trường ở Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Hiếu học và ham đọc sách là truyền thống tốt đẹp, qua đó góp phần hình thành trí tuệ, nhân cách và phong thái của con người Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nỗ lực không ngừng tự học, tiếp thu tinh hoa nhân loại qua đọc sách báo, Người đã tìm ra con đường đi đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước. Trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ không ngừng phát triển, đọc sách báo, tự học là con đường tất yếu mà mỗi người phải nỗ lực vượt qua để phát triển trí tuệ, tiếp thu kinh nghiệm và tri thức, vận dụng một cách sáng tạo vào công cuộc xây dựng đất nước. Những năm qua, phong trào đọc sách và các hoạt động đẩy mạnh học tập suốt đời được tổ chức thường xuyên như một nét đẹp văn hóa của nhân dân.  

Để phong trào “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ” ngày càng phát triển và lan tỏa trong xã hội, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người dân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách và học tập suốt đời. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần coi trọng và quan tâm hơn nữa việc thực hiện tốt phong trào đọc sách và tự học tại cơ quan, đơn vị. Các đơn vị truyền thông tăng cường tuyên truyền giới thiệu sách, những tấm gương tiêu biểu về tự học thành công trong cuộc sống, làm thay đổi nhận thức người đọc về vai trò của việc đọc và tự học tập suốt đời. Các thư viện, phòng đọc, các cơ quan xuất bản cần đổi mới phương thức hoạt động, cập nhật và nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm phát hành...   


Lễ khai mạc Ngày hội "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại".  (Ảnh: VGP/Tuấn Minh)

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến, đại diện cho địa phương có phong trào xây dựng tủ sách lớp học đang phát triển mạnh mẽ, đã chia sẻ về những giải pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện xã hội hóa công tác xây dựng tủ sách. 

Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” có sự tham gia của nhiều thư viện, nhà sách, nhà xuất bản và Bảo tàng Hồ Chí Minh trong hoạt động trưng bày, triển lãm sách, báo, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh... Ngoài ra, các đơn vị này cũng tham gia Cuộc thi xếp sách nghệ thuật thể hiện chủ đề về quê hương, đất nước và Bác Hồ kính yêu.  

Trong khuôn khổ Ngày hội còn có các chương trình dành cho thiếu nhi như: Chương trình thiếu nhi kể chuyện theo sách “Chúng em đọc và chia sẻ”; cuộc thi vẽ tranh và thi viết “Chúng em đọc, chúng em viết, chúng em vẽ”. Đặc biệt, Nhà xuất bản Kim Đồng đã xây dựng một góc đọc sách dành riêng cho thiếu nhi. Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa công chúng với tác giả, tác phẩm “Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh”; tọa đàm về tấm gương ham đọc sách và không ngừng tự học của Bác Hồ và một số nhà cách mạng, nhà khoa học tiền bối…  

Thông qua các hoạt động của Ngày hội nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, làm cho phong trào lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội. Sự kiện cũng góp phần làm cho văn hóa đọc và tự học trở thành một nét đẹp của người Việt Nam hiện đại, thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ: “Xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng, to đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực