Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội

Thứ tư, 26/04/2017 16:16
(ĐCSVN) – Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 26/4, tại Hà Nội. Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: HH)

Tham dự Hội thảo có: Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; các đại biểu nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện các Tổng cục, quân đoàn, binh chủng, binh đoàn, học viện… trực thuộc Bộ Quốc phòng; các nhà khoa học và đại diện gia đình Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Hội thảo đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội” được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng (2/5/1917 – 2/5/2017) là một trong những hoạt động kỷ niệm lớn, có ý nghĩa thiết thực của đất nước, Quân đội năm 2017.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 tham luận từ các đồng chí lão thành cách mạng; các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị; lãnh đạo, chỉ huy các tổng cục, quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội; lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và những người có dịp tiếp xúc, làm việc với Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung làm rõ những nội dung: Đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng - người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội, vị tướng chỉ huy, tham mưu chiến lược xuất sắc, người chiến sỹ cộng sản kiên trung, đức độ, tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam; Quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng với quê hương Hà Nội, với cách mạng và Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Phân tích, khái quát và đúc kết những bài học kinh nghiệm thiết thực từ cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng, phục vụ sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Đồng chí Văn Tiến Dũng, bí danh là Lê Hoài, sinh ngày 2/5/1917 tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội trong một gia đình công nhân yêu nước. Trải qua hơn 65 năm hoạt động cách mạng liên tục, được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua các chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc và của Thủ đô Hà Nội. Từ năm 19 tuổi đồng chí đã tham gia cách mạng; 20 tuổi đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; 21 tuổi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội; 3 lần bị thực dân Pháp bắt, tù đày, một lần bị kết án tử hình, 2 lần đồng chí mưu trí trốn khỏi nhà tù, tìm mọi cách để liên lạc với Đảng, tiếp tục hoạt động cách mạng; 35 năm được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1951 - 1986); 26 năm nắm giữ trọng trách Ủy viên Bộ Chính trị (1960 -  1986); 57 năm tham gia lực lượng vũ trang (1945 - 2002), trong đó có 25 năm là Tổng Tham mưu trưởng (1953 - 1978) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đồng chí là một trong những vị tướng chỉ huy xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội ta, là một nhà chiến lược, một người lãnh đạo quân sự tài ba của Đảng, đã có những đóng góp quan trọng vào thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược và nền khoa học, nghệ thuật Quân sự của cách mạng Việt Nam.

Với trọng trách nhiều năm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Quân uỷ Trung ương, đồng chí Đại tướng đã cùng với Quân ủy Trung ương vận dụng sáng tạo đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng để xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân lớn mạnh không ngừng, góp phần to lớn vào sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (tháng 4/1975), với cương vị là Tư lệnh chiến dịch, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng đã cống hiến xuất sắc cùng quân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Tham luận của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Hơn 65 năm hoạt động cách mạng, dù ở bất kỳ cương vị công tác, điều kiện, hoàn cảnh nào, trong lao tù hay ngoài mặt trận, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng vẫn luôn trung thành với lý tưởng cách mạng, với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí là tấm gương sáng về phẩm chất của người cán bộ cách mạng, “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, nêu cao đức hy sinh, lòng dũng cảm, trí thông minh, sống trung thực, giản dị, chan hòa, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí. Là một đảng viên cộng sản kiên trung, rất mực trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng đã có nhiều cống hiến cho cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Phó Bí thư thường trực Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tham luận tại Hội thảo. (Ảnh: HH)

Tham luận của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết: Hơn một nửa thế kỷ hoạt động cách mạng kiên cường, trong đó có trên 8 năm (1936 - 1944) trực tiếp lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của công nhân thành phố Hà Nội và nhiều năm là cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, của Quân đội, sống và làm việc ở địa bàn Hà Nội, Đại tướng Văn Tiến Dũng thực sự là tấm gương sáng của người cộng sản trung kiên, bất khuất, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; một công dân Thủ đô ưu tú, mẫu mực, luôn gần gủi, thân thiết, gắn bó với nhân dân.

Chính từ những năm tháng gian khổ hoạt động trong phong trào cách mạng của công nhân ở nội thành và đặc biệt là thời kỳ sau khi ra tù, bị địch khủng bố khốc liệt, hoạt động xây dựng cơ sở đảng và tổ chức Việt Minh ở khu vực ngoại thành, hòa đồng và chia sẻ với những người lao động bị áp bức, v.v…, đã rèn luyện đồng chí trở thành người cán bộ cách mạng kiên cường, khiêm tốn, giản dị, sâu sát quần chúng, luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động và giác ngộ tinh thần yêu nước, đấu tranh bảo vệ quê hương.

Theo Đại tá, TS Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7, Đại tướng Văn Tiến Dũng là một trong những vị tướng xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội ta. Ông là Tổng Tham mưu trưởng lâu năm nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam (1953-1978), từng đảm trách chỉ huy nhiều mặt trận quan trọng, chiến dịch lớn trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược ở thế kỷ XX. Đặc biệt trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, Đại tướng Văn Tiến Dũng được giao nhiệm vụ đại diện Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh, trực tiếp chỉ đạo Chiến dịch Tây Nguyên và sau đó là Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực