Bình Dương: Chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác Tuyên giáo

Thứ tư, 28/06/2017 09:44
(ĐCSVN) – Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành Tuyên giáo tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy, đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương tìm hiểu
nghị quyết đại hội Đảng các cấp (Nguồn: Báo Bình Dương).

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tư tưởng. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII như: Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện chuyên đề Xây dựng Đảng; Báo Bình Dương mở chuyên mục Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng; ngành văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan bằng nhiều hình thức để tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến nhân dân. Đối với cấp cơ sở, căn cứ vào tài liệu Hỏi-Đáp của Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tuyên truyền phổ biến cho đoàn viên, hội viên, nhân dân và thông qua hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng các hướng dẫn, kế hoạch và định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh về kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh, các đơn vị tham gia quảng bá, tuyên truyền về Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017; xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện và đã đạt được kết quả theo yêu cầu. Song song với đó, công tác tuyên truyền về biển, đảo được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Các cơ quan trong khối văn hóa, văn nghệ của tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm đúng định hướng chính trị tư tưởng và bám sát tình hình thực tế của địa phương.

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị và học tập chuyên đề năm 2017 trên địa bàn tỉnh, việc triển khai đã được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng thời gian quy định và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Trong toàn Đảng bộ tỉnh, việc triển khai chuyên đề năm 2017 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và nhiệm vụ chính trị được giao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đã chú trọng về nội dung gần dân, trọng dân, gắn bó với nhân dân…

Thời gian qua, công tác tuyên truyền nói chung và công tác tuyên truyền miệng nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, cấp ủy đảng các cấp và các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã kịp thời kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm bảo đảm hiệu quả nội dung tuyên truyền.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã có sự đổi mới trong tuyên truyền. Nhiều báo cáo viên trong tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền như: Sử dụng máy chiếu, hình ảnh minh họa trong các bài thuyết trình, góp phần tăng thêm tính hấp dẫn và thuyết phục; đồng thời thực hiện phương pháp thông tin hai chiều theo hướng tăng cường đối thoại, giao lưu để lắng nghe và trả lời trực tiếp những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Mặt khác, việc đa dạng các hình thức tuyên truyền như: Triển khai trực tiếp tại các hội nghị nói chuyện thời sự, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, đảng bộ, các buổi tiếp xúc cử tri, thông qua các buổi họp đối thoại trực tiếp với dân… đã chuyển tải kịp thời những nội dung cần tuyên truyền đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo ông Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương, để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền miệng, bên cạnh việc củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và cung cấp kịp thời các loại tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, việc đổi mới phương thức tuyên truyền phải được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Thực hiện phương thức tuyên truyền miệng theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều; thường xuyên gần dân, sát dân, tiếp xúc với dân để giải đáp những thắc mắc hay lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Mặt khác việc gần dân, sát dân sẽ kịp thời nắm bắt và phản ánh đến cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các luồng ý kiến, dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân…

Nguyễn Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực