8-3 và những ngày bình thường!

Thứ tư, 07/03/2018 10:27
(ĐCSVN) – Cứ đến những ngày này, dễ dàng nhận thấy muôn ngàn bông hoa tươi thắm, những lời chúc tụng giành cho các mẹ, các chị, các em... Đi liền đó là những việc làm như: Đàn ông đi chợ đón con, nấu cơm, giặt giũ và những lời nói ngọt ngào thể hiện sự yêu thương... Đó là ngày Quốc tế phụ nữ 8/3!

 

 

 Chúc mừng ngày 8/3. Ảnh:thuthuat.taimienphi.vn

Đó là ngày chị em được phép gạt sang một bên những nỗi lo, những nỗi buồn và cả vất vả để đón nhận những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, đón nhận ca ngợi về sự hy sinh, cống hiến của mình cho xã hội.

Mỗi chúng ta đều hiểu, sự tồn tại định kiến, rào cản đối với tiến bộ của phụ nữ cho đến hôm nay vẫn tồn tại trên thế giới. Trong suy nghĩ gia trưởng của nhiều đàn ông, phụ nữ đồng nghĩa với việc quanh năm suốt tháng “sức khỏe, hạnh phúc ở bếp”, đóng vai trò là người vợ đảm, người mẹ hiền, hy sinh cho mọi người. Ở cơ quan, hàng năm bình xét cuối năm người phụ nữ có danh hiệu “giỏi việc nước đảm việc nhà”, một danh hiệu cao quý nhưng... đầy khó khăn.

Có những phụ nữ tâm sự, họ tự nguyện như thế để chọn cho mình những việc phù hợp hơn. Có những phụ nữ cho rằng, không có sự lựa chọn nào khác. Nhưng cũng có phụ nữ tin rằng, phụ nữ phải là như vậy vì nó là thiên chức của phụ nữ, tạo hóa cho họ vậy rồi!

Có lẽ đã từ lâu, xã hội phương Đông đã mặc định cho người phụ nữ phải “công, dung, ngôn, hạnh”, “xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Những mặc định ấy cho thấy người làm cha, làm mẹ phải có trách nhiệm định hướng và dạy dỗ con gái mình biết chăm lo đến các công việc gia đình, làm nội trợ giỏi. Có những ông bố, bà mẹ còn nói với con gái: "Học thế thôi rồi còn lấy chồng, học cao không ai dám ngó ngàng!".

Quan niệm ngại phụ nữ thông minh, học cao, về ở với nhau không “môn đăng, hậu đối” khó đối xử... Theo họ, sự thông minh và học vấn ngày càng cao của phụ nữ bị coi là một lực cản đối với hạnh phúc hôn nhân. Họ quan niệm rằng mục đích cao nhất và cuối cùng của đời con gái là phải lấy chồng, coi đó như là một con đường duy nhất để đến với hạnh phúc.

Chính vì những quan niệm như vậy, mà không ít bé gái sinh ra lớn lên được định hướng cách sống kiểu cổ hủ và không ít phụ nữ trong số họ đã có những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. 

Những tư duy lạc hậu như trên cần phải được nhận thức lại, bởi thực tế ở Việt Nam hiện nay cho thấy, phụ nữ chiếm 51% lực lượng lao động và đóng vai trò chính trong công việc gia đình và nuôi dạy con. Trong số các đại biểu của Quốc hội Việt Nam - tổ chức quyền lực cao nhất, phụ nữ chiếm 27,3% và được Liên hợp quốc đánh giá: “Phụ nữ Việt Nam tham gia hoạt động chính trị cao nhất thế giới”.

Trong nền kinh tế thị trường, nhiều phụ nữ trở thành những doanh nhân thành đạt được thế giới đánh giá cao. Không ít nữ sinh đạt được giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Có nhiều phụ nữ đã đạt được học hàm, học vị cao trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đạt danh hiệu Anh hùng lao động, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú...

Cuộc đời, với những đam mê, khát khao cá nhân và con đường học vấn, làm khoa học, tham gia chính trị cống hiến của phụ nữ là không thể ngăn cản. Mỗi người phụ nữ có giá trị của riêng mình, có trí tuệ, sắc đẹp, tài năng và vẻ đẹp của tâm hồn. Các mẹ, các chị em hãy mạnh mẽ, cứng rắn hơn và gia tăng khả năng tự khẳng định mình, tự do trong lựa chọn cuộc sống và làm cho các ngày trong năm đều là ngày 8-3, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng cho phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực