Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thứ sáu, 13/09/2019 10:58
(ĐCSVN) – Xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức cách mạng, năng động, dám nghĩ, dám làm góp phần quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tỉnh ủy các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên.

* Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cách mạng, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình chỉ đạo các đơn vị trong khối tư tưởng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Qua quá trình tổ chức thực hiện, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ trường đại học Thái Bình. Ảnh:tbu.edu.vn

Mỗi cán bộ, đảng viên đều xây dựng kế hoạch rèn luyện, giữ gìn tư cách đạo đức, phẩm chất của cán bộ, đảng viên; chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định về “Những điều đảng viên không được làm”; nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi cá nhân; chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các biểu hiện tiêu cực khác...; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, phản động để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2007 - 2020, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên, nhất là cấp cơ sở. Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy đều xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ cho mỗi giai đoạn theo kế hoạch của tỉnh và ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức. Mỗi nhiệm kỳ, toàn tỉnh có trên 7.000 lượt cán bộ được cử đi đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa phương, đơn vị; các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh. Cấp ủy cấp huyện phân công các đồng chí thường vụ huyện ủy phụ trách cụm, huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể và tương đương phụ trách xã. Cấp xã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ trực thuộc đảng ủy. Thông qua việc đi cơ sở giúp cán bộ kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở trong thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh, những kiến nghị chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân.

Các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; quan tâm kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, để tạo nguồn kết nạp Đảng, hàng năm, cấp ủy các cấp đều giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở đảng phát hiện, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú và quần chúng tích cực để cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 10 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được gần 25.000 đảng viên. Đa số đảng viên mới kết nạp phát huy được vai trò, trách nhiệm, nhiều đồng chí đã trưởng thành, được bổ sung vào cấp ủy, đảm nhận các chức danh chủ chốt và cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương.

* Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, nhận thức, hành động của nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. 

Qua triển khai nghị quyết, việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, phẩm chất, lối sống của cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm. Từng tập thể, cá nhân xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm cuối năm và cam kết không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những hạn chế về phẩm chất, đạo đức, lối sống được từng đảng viên tự soi, tử sửa tốt hơn.

Tỉnh uỷ Bến Tre tổ chức họp mặt biểu dương gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: TTXVN

Đáng chú ý, nhiều cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã có sự quyết tâm đổi mới và chuyển biến tích cực; thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy chế làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, việc thực hiện phương châm “Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ gia đình” ngày càng phát huy hiệu quả. Hầu hết cán bộ được phân công nắm cơ sở đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn và có sự chuyển biến đáng kể.

Tỉnh Bến Tre cũng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cấp; chú trọng công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ đạt chuẩn theo quy định. Công tác kết nạp đảng viên đạt tỷ lệ khá cao (toàn tỉnh kết nạp được 7.624 đảng viên/8.000-8.500 đảng viên so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020). Đa số cán bộ, đảng viên gương mẫu, trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm được nâng lên.   

Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lai Châu và các cấp ủy, tổ chức đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được gần 5 nghìn đảng viên, chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng lên. Cùng với phát triển Đảng, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đảng viên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; củng cố lòng tin của Nhân dân các dân tộc đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Lai Châu tăng cường giáo dục, rèn luyện đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ. Ảnh:laichaudcs.vn

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 195-KH/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ phải xác định đây là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài. Tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 28-CT/TW, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác đảng viên và các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh liên quan đến đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm.

Kế hoạch của Tỉnh ủy xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Theo đó, hằng năm các cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình thực tiễn của đảng bộ, chi bộ; kịp thời khắc phục ngay việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên chạy theo số lượng, chưa thật sự chú trọng đến chất lượng, không sát với thực tiễn, thiếu tính khả thi hoặc biểu hiện thiếu quyết liệt, dễ làm, khó bỏ, quan tâm, chú trọng chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên ở nông thôn, ở chi bộ còn ít đảng viên. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn; có động cơ vào Đảng đúng đắn; có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng. Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở để phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, công nhân, người lao động có thành tích, gương mẫu trong các phong trào, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng.

Kế hoạch của Tỉnh ủy cũng xác định rõ nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đề cao tính kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính chiến đấu, tự phê bình, phê bình và nâng cao trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ và thực hiện nhiệm vụ được phân công; các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên hằng năm; việc xây dựng và thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm của đảng viên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm../.

PL (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực