Hà Nam: Sẵn sàng tâm thế đổi mới

Thứ ba, 17/09/2019 15:56
(ĐCSVN) - Là một trong 42 tỉnh trong toàn quốc thực hiện công tác sáp nhập cấp xã, tỉnh Hà Nam hiện đang gấp rút chuẩn bị mọi công đoạn để triển khai; từ làm công tác tư tưởng cho cán bộ, hoàn thiện đề án, giải quyết đội ngũ cán bộ dôi dư, đến chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các xã sau sáp nhập; khẩn trương nhưng thận trọng, chặt chẽ, dân chủ, bảo đảm ổn định để phát triển.

Tỉnh Hà Nam có 116 xã, phường, thị trấn thì đến 115 đơn vị không đủ tiêu chí theo quy định. Do đó, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2019-2021 là tỉnh phải sáp nhập 6 xã chưa đạt 50% về 2 tiêu chí diện tích và dân số gồm: Tiên Phong, Châu Sơn (huyện Duy Tiên); Nhân Đạo, Nhân Hưng (huyện Lý Nhân); Mỹ Thọ (huyện Bình Lục); Thanh Bình (huyện Thanh Liêm).

Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Tiến Linh, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn thì Hà Nam sẽ triển khai đồng bộ để chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội cấp cơ sở. Trên tinh thần đó cả hệ thống chính trị của tỉnh quyết tâm làm nghiêm túc và tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc sáp nhập các xã, phường, thị trấn.

Huyện Duy Tiên sẽ có một số xã phải sáp nhập (Ảnh: Đ.T)

Đơn cử, tại huyện Duy Tiên, 3 xã Châu Sơn, Tiên Phong và Đọi Sơn phải sáp nhập thành xã mới có tên Tiên Sơn. Thời gian sáp nhập chỉ còn vài tháng. Tâm lý lo ngại trước biến động lớn hiện hữu trong đội ngũ cán bộ, công chức của 3 xã. Đồng chí Lý Trần Thuần, Chủ tịch UBND xã Châu Sơn cho biết, sắp xếp thì số chức danh hiện có sẽ nhiều hơn số chức danh được quy định nên số dôi dư sẽ làm gì?. Hiện nay trong đội ngũ cán bộ có chút băn khoăn, trăn trở như vậy. Thực tế, sáp nhập xã khi đã bảo đảm các yếu tố văn hóa, truyền thống, địa lý, an ninh và sự đồng thuận trong dân thì vấn đề cốt lõi nhất là công tác cán bộ. 3 xã Châu Sơn, Tiên Phong và Đọi Sơn hiện có 57 cán bộ, công chức. Tâm tư cán bộ tuy có trăn trở nhưng trong tâm thế, họ đã sẵn sàng cho đổi thay, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự sắp xếp của cấp trên.

Bí thư Đảng ủy xã Châu Sơn, đồng chí Nguyễn Quốc Hiến chia sẻ: “Chúng tôi cũng xác định đây là chủ trương đúng và trúng. Về cá nhân, sau khi sáp nhập có thể mình sẽ được bầu cử trúng cử vào chức năng lãnh đạo hoặc không trúng, thì với tư cách là người đảng viên, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc và bảo đảm yên tâm công tác trên mọi lĩnh vực được phân công”.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Bí thư Huyện ủy Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, một trong những lựa chọn để bảo đảm đội ngũ cán bộ đủ đức đủ tài thì việc thi tuyển là rất cần thiết. Nhưng trong điều kiện hiện nay đối với 3 xã sáp nhập, đội ngũ cán bộ đã trải qua công tác ở các xã cũ thì chúng tôi cũng đánh giá được trình độ năng lực. Ba xã gộp lại có 15 Ủy viên Ban chấp hành thì sự lựa chọn đó cũng rất thuận lợi, đối với cấp ủy chúng tôi sẽ chỉ định lâm thời.

Đồng chí Phạm Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Duy Tiên cho biết, thực hiện tốt quy chế dân chủ và từ lòng dân, được ý kiến của nhân dân đồng tình ủng hộ, suy tôn, nhất là các đồng chí có năng lực, trình độ cũng như phẩm chất đạo đức lối sống, cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy để chúng ta thực hiện theo đúng quy định là bầu cử trong Đảng.  Đối với Hội đồng nhân dân, huyện Duy Tiên hợp nhất 72 đại biểu của 3 xã và tiếp tục hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ. Hội đồng nhân dân tiến hành bầu các chức danh của Hội đồng nhân dân và UBND của xã mới.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam Trần Đức Thuấn khẳng định, Hà Nam sẽ cố gắng thực hiện việc sáp nhập một số xã trước Đại hội cơ sở để đảm bảo sự ổn định và sau này tính đến bước sáp nhập xã có một trong hai tiêu chí không đạt 50% theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Vì mục tiêu cuối cùng của việc sáp nhập là ổn định, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý đúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, các cấp ủy đảng và chính quyền ở Hà Nam đã sẵn sàng tâm thế đổi mới vì sự phát triển.

Thực tế, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc gấp rút ổn định cả về nhân sự và chính trị tại địa phương để chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Cấp ủy nhiệm kỳ mới phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới./.

Lê Tuyết - Minh Phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực