Thanh niên thi đua lao động sản xuất giỏi, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ bảy, 14/09/2019 17:25
(ĐCSVN) - Đẩy mạnh các hoạt động phong trào, thể hiện quyết tâm, hành động và trách nhiệm của tuổi trẻ góp sức vào xây dựng đất nước, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã có nhiều hoạt động thiết thực làm thay đổi tích cực tư tưởng, hành động của nhiều tầng lớp thanh niên.

Những điển hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Phú Hội đã khuyến khích, vận động, hỗ trợ nhiều đoàn viên thanh niên mạnh dạn phát triển kinh tế từ việc tuyên truyền vận động thanh niên dám nghĩ dám làm, tổ chức các lớp tập huấn, tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu cho đoàn viên thanh niên, liên kết giữa vay vốn, sản xuất, tiêu thụ…Từ những việc làm thiết thực đó, qua nhiều năm, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương cũng như khích lệ, cổ vũ phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, trở thành những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Từ năm 2009, được sự động viên của Ban Chấp hành Đoàn cùng với ước mơ xây dựng được một cơ sở trồng hoa lan, giống hoa Mocara cắt cành, anh Huỳnh Minh Tiến – Chi đoàn ấp Xóm Hố đã mạnh dạn triển khai thực hiện mô hình “Trồng hoa lan cắt cành”. Nhờ sự cần cù và ham học hỏi, nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn cũng như kinh nghiệm từ những lần tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở khác trên địa bàn tỉnh, anh Tiến đã bước đầu thu nhận những kết quả đáng mừng, mỗi đợt thu hoạch đạt năng suất từ 800 - 1.000 nhánh hoa lan Mocara, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Thành công ban đầu của Huỳnh Minh Tiến đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tự tin, dám nghĩ, dám làm trong thanh niên, đặc biệt với những thanh niên đã có ý tưởng, sáng kiến, mô hình hay nhưng vẫn còn e ngại chưa dám thực hiện.

Nắm bắt được tâm lý trên, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, Ban Chấp hành Đoàn xã đã lồng ghép tuyên truyền, vận động đoàn viên mạnh dạn đề xuất sáng kiến của mình, góp ý, cùng bàn bạc về tính khả thi, mời các đoàn viên đã thành công chia sẻ kinh nghiệm để các đoàn viên khác học và làm theo.

Năm 2011, anh Lê Minh Sang vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang đảm nhận công tác tại Công an xã đã quyết định thử nghiệm mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản”. Từ số vốn vay 12 triệu đồng do Đoàn cơ sở đứng ra bảo lãnh, anh đã mua một con bò cái đang mang thai. Tự tìm hiểu qua tài liệu, sách báo và sự hướng dẫn tận tình từ những người có kinh nghiệm chăn nuôi bò ở địa phương, sau 5 tháng, bò cái mẹ đã sinh được một bò con khỏe mạnh. Từ đó, anh đã nhân giống được thành đàn bò 9 con trưởng thành, khỏe mạnh. Sau này, khi đã có kinh nghiệm chăn nuôi và chăm sóc đàn bò, anh nảy ra sáng kiến tự trồng cỏ, giảm chi phí chăn nuôi. Anh sử dụng 5.000 m2 đất để trồng các loại cỏ có giá trị dinh dưỡng cao, tạo nguồn thức ăn cho bò. Nhờ mô hình trên, mỗi năm anh có thêm khoảng 70 triệu đồng nguồn thu nhập để trang trải cho gia đình.

Không dừng lại ở đó, để giúp đỡ các thanh niên khác phát triển kinh tế, anh Sang đã truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi bò, vay vốn phát triển sản xuất cho gần 30 thanh niên địa phương, tạo công ăn việc làm cho 10 thanh niên. Với mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản” của mình cùng những đóng góp cho cộng đồng, anh Sang đã nhận được nhiều giấy khen của Huyện đoàn, Tỉnh đoàn và đặc biệt là Giải thưởng Lương Định Của khu vực miền Đông Nam Bộ.

“Ông chủ nhỏ” Cao Vĩnh Phát với chú gà Đông Tảo được nuôi tại ấp Đất Mới, xã Phú Hội. Ảnh: baodongnai.com.vn

Cao Vĩnh Phát cũng là một tấm gương thanh niên vượt khó phát triển kinh tế. Bắt đầu khởi nghiệp với 10 triệu đồng được nhận khi xuất ngũ, vay mượn thêm 5 triệu đồng, Phát mua 50 con gà Đông Tảo ở tỉnh Hưng Yên. Lứa gà nuôi đầu tiên thất bại do chưa có kinh nghiệm. Không nản chí, anh làm lại từ đầu. Phát vay mượn thêm tiền đầu tư tiếp 50 con khác. Lần này anh tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng phương thức nuôi, các đặc tính và cách phòng ngừa bệnh dịch trên gà Đông Tảo trước khi bắt đầu thực hiện nuôi đại trà. Rút kinh nghiệm lần thất bại trước, 50 con gà Đông Tảo nhập về lần này được tiêm phòng từ đầu, chuồng trại được phân bố quy cách hơn. Sáu tháng sau, đàn gà Đông Tảo của Phát bắt đầu đẻ trứng. Từ số gà ban đầu, Phát đã nhân đàn lên 200 con gà giống, mỗi tháng ấp nở hơn 300 gà con. Nhờ tư duy đổi mới, biết tìm hiểu và chia sẻ kiến thức, anh đã gặt hái thành công. Đến nay, trang trại 600 m2 của anh nuôi khoảng 1.000 con, bao gồm gà mái sinh sản, gà thịt và gà con. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi năm trang trại của anh cho thu nhâp khoảng 300 triệu đồng. Với sự mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, anh đã tổ chức cho hơn 50 cơ sở bạn cùng 30 bạn đoàn viên, hội viên tham quan mô hình và hướng dẫn cách thụ tinh nhân tạo giống gà này.

Góp sức phục vụ cộng đồng

Song song với việc phát động các phong trào giúp thanh niên hăng hái tham gia thi đua sản xuất, làm kinh tế giỏi, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Phú Hội xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên của xã, cũng như tuyên truyền về các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước làm một nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn. Được sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền, Ban Chấp hành đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền cho hàng nghìn lượt đoàn viên hành niên.

Đoàn viên thanh niên đến thăm gia đình mẹ Việt Nam anh hùng tại ấp Đất Mới. Ảnh: baodongnai.com.vn

Việc thực hiện đạo lý nhân văn “uống nước, nhớ nguồn” và phong trào đền ơn, đáp nghĩa cũng luôn được Ban chấp hành Đoàn cơ sở chú trọng. Các thành viên Ban Chấp hành phân công nhau tìm tòi các biện pháp, giải pháp để giúp đỡ cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, gia đình, có công với Tổ quốc. Nhiều công trình, phần việc thanh niên thực hiện đã mang lại hiệu quả, thể hiện vai trò tình nguyện, xung kích của đoàn viên, thanh niên: Chiến dịch thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” bằng hình thức phát nước uống miễn phí cho các em học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2016; các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới như: tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, thực hiện các tuyến đường giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; lắp đèn chiếu sáng cho 6 tuyến đường giao thông nông thôn; trồng hoa và cây kiểng tạo vẻ mỹ quan nông thôn cho các tuyến đường kiểu mẫu; gắn 10 bảng khẩu hiệu tuyên truyền xây dựng nông thôn mới ở tổ 8, ấp Xóm Hố. Bên cạnh đó, đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Phối hợp với nhà trường, gia đình học sinh vận động các em học sinh tham gia hoạt động hè cho thiếu nhi, nhi đồng; vận động thanh niên địa phương tham gia đảm nhận các công trình thanh niên, phần việc thanh niên phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp; thu gom và tiêu hủy rác thải đúng nơi quy định; nạo vét 500m kênh mương; phát quang các bụi rậm trong các đợt ra quân làm công tác dân vận; cùng Ủy ban nhân dân xã tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa phương; tuyên truyền trong thanh thiếu nhi thực hiện các biện pháp vệ sinh y tế, tự chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh tật, tuyên truyền phòng, chống ma túy…, giảm tai nạn giao thông và các loại tệ nạn xã hội khác; theo dõi và định hướng cho những thanh niên lầm lỗi sau thời gian cải tạo trở về hòa nhập với cộng đồng.

Các hoạt động tình nguyện là điều kiện để mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội. Với các hoạt động tình nguyện hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ xã Phú Hội đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực; tích cực rèn đức, luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng quê hương./.

QT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực