Mỗi buổi sinh hoạt Đoàn là một ngày vui

Thứ tư, 18/09/2019 16:18
(ĐCSVN) – Để thu hút đông đảo đoàn viên tham gia các hoạt động đoàn, Đoàn Thanh niên thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã luôn thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt; tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các đợt ra quân, từ đó, được đông đảo các bạn trẻ tham gia tích cực, hiệu quả.

Bắt đầu từ tuyên truyền, giáo dục

Gặp cô gái nhỏ nhắn xinh xắn Nguyễn Thị Hoài tại Hội nghị biểu dương các điển hình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tỉnh Hà Tĩnh, tôi khá bất ngờ khi biết bạn là Bí thư chi đoàn thị trấn Đức Thọ. Hoài cho biết, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên thị trấn tuy số lượng người ít, nhưng bằng sự nhiệt tình, năng động, mọi hoạt động của đoàn đi vào nền nếp và đạt hiệu quả. Nhận thấy tuyên truyền giáo dục là khâu quan trọng để tập hợp thanh niên, trong những năm qua, Thị đoàn đã luôn cố gắng đổi mới nội dung sinh hoạt và phương thức thu hút tập hợp thanh, thiếu nhi bằng việc tổ chức các hoạt động hấp dẫn, thiết thực, hiệu quả. Thị đoàn đã tích cực tổ chức nhiều diễn đàn, các buổi sinh hoạt chủ đề, chủ điểm, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia, được các bạn đánh giá cao và có giá trị lan tỏa lớn, giúp các đoàn viên hiểu rõ hơn lịch sử quê hương, đất nước, tăng niềm tin và tự hào dân tộc như: “Tọa đàm về câu nói nổi tiếng của Anh hùng Lý Tự Trọng - Người đoàn viên thanh niên đầu tiên “Con đường của thanh niên chỉ có con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”; “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”; Ý nghĩa thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945”... các buổi sinh hoạt chủ đề về Luật An ninh mạng, Thanh niên với Mặt trận Tổ quốc…

Nguyễn Thị Hoài cùng các đoàn viên ra quân làm đường hoa. Ảnh nhân vật cung cấp

Việc động viên đoàn viên, thanh niên chấp hành tốt kỷ luật kỷ cương, thực hiện tốt nghĩa vụ với xã hội cũng đã được chú trọng thông qua các hình thức: tổ chức các cuộc thi viết, tuyên truyền trên mạng xã hội, đài phát thanh... Hoài cho biết, em đã trực tiếp tham gia các chương trình phát thanh các đợt vận động tuyên truyền mang tính chủ đề như “Ngày pháp luật Việt Nam”, “Ngày mới với ATGT”; tìm hiểu về biên giới và bộ đội biên phòng;....Đây là hình thức hiệu quả, truyền trực tiếp thông điệp đến toàn thể nhân dân, nhưng đối tượng điều chỉnh trực tiếp là các bạn trẻ, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN, nhằm hạn chế số người, số vụ vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Đến những hoạt động vì cộng đồng

Thực hiện Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ huyện về xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2016 – 2020, BCH Đoàn thị trấn đã chủ động triển khai các đợt ra quân dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, làm vườn ươm, trồng và chăm sóc đường hoa thanh niên, bóc gỡ, tẩy xóa các biển quảng cao rao vặt trái phép. “Nếu chỉ đoàn viên làm sẽ không xuể, Ban Chấp hành đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho thanh, thiếu nhi cùng tham gia tổng dọn vệ sinh tại các tuyến đường, Đài tưởng niệm liệt sỹ thị vào cách ngày lễ, tết… Từ đó, có hàng trăm lượt ĐVTN tham gia các đợt ra quân, đạt hiệu quả rất tốt” – Hoài chia sẻ.

Vườn hoa, cây cảnh được các đoàn viên chỉnh trang, chăm sóc. Ảnh nhân vật cung cấp

“Hoạt động tự nguyện phải vui và ý nghĩa thì mới thu hút các bạn tham gia nhiệt tình, tích cực”. Chính vì lẽ đó, Hoài cùng Ban Chấp hành đã có nhiều sáng kiến đổi mới hoạt động thiện nguyện như “cùng nhau kể chuyện”, “cùng nhau hát”... để xóa tan mệt mỏi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi muốn tham gia của các đoàn viên.

BCH Đoàn đã chủ động phối hợp với chùa Quả - đền Hồ Nam, trực tiếp làm và phân công cụ thể, tổ chức một cách bài bản chương trình “Nấu và phát Bát cháo tình thương” vào ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần từ việc bố trí, điều động lực lượng cho đến việc chuẩn bị các nguồn nguyên vật liệu, nấu cháo, vận chuyển cháo và phát cháo tới tay người bệnh với gần 500 suất/tháng. Tính từ thời điểm tháng 3/2018 đến nay, Chi đoàn đã nấu và phát hơn 8.000 suất cháo tình thương tới tay bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện.

Ngoài ra, các chương trình “Thắp nến tri ân các liệt sỹ"; chương trình “Hát cho bệnh nhân nghe”, các chương trình giao lưu văn nghệ.... được thường xuyên tổ chức cũng đã gây được những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Đoàn thanh niên Thị trấn cùng góp sức tạo nên thành công của Chương trình "Hát cho bệnh nhân nghe".
Ảnh nhân vật cung cấp 

Chỉ tính riêng trong tháng Thanh niên 2019 vừa qua, Đoàn thanh niên thị trấn đã góp sức cùng huyện đoàn thực hiện gần 40 công trình, phần việc thanh niên vì cộng đồng và chung sức xây dựng NTM như hoàn thành xây dựng 1 nhà nhân ái trị giá 50 triệu tại xã Đức An, giải tỏa 2km hành lang ATGT tại xã Thái Yên; tư vấn học nghề cho 50 thanh niên tại xã Tùng Ảnh; xây dựng 200m2 vườn ươm cây giống phục vụ xây dựng khu dân cư mẫu tại thị trấn Đức Thọ, chỉnh trang 5 vườn mẫu tại xã Đức Yên...

Hoài cho biết, với tinh thần của những đảng viên trẻ, các đồng chí trong BCH Đoàn luôn tự nhận thấy trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động đang còn nhiều thiếu sót. Nhưng những thiếu sót đó lại là những bài học của thực tiễn cuộc sống và công việc, qua đó, bản thân mỗi người sẽ tự rèn rũa, hoàn thiện mình, nỗ lực hơn nữa để góp phần đưa phong trào ngày càng lớn mạnh hơn. Mỗi đoàn thanh niên Thị trấn vẫn đang cố gắng thực hiện phương châm “Ra sức học tập, rèn luyện theo gương của Bác. Mỗi ngày chọn một việc làm nhỏ, góp việc nhỏ tạo nên việc lớn để cùng nhau xây dựng phong trào Đoàn nói riêng”, để từ đó, xây dựng tổ chức đoàn Đức Thọ vững mạnh, góp phần xây dựng thị trấn Đức Thọ ngày càng phát triển./.

Bảo Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực