Đánh giá cán bộ, đảng viên, phải chú ý đến tính gương mẫu và ý thức chấp hành pháp luật

Chủ nhật, 10/11/2019 00:22
(ĐCSVN) - Cần chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý để bầu vào cấp ủy. Công tác nhân sự cấp ủy và bầu cử phải đảm bảo công tâm, khách quan.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị (ảnh: Nguyễn Nhân)

Chiều 9/11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội nghị quán triệt triển khai công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể các nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Cùng dự còn có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang đã quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; quy chế bầu cử trong đảng; bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh đến tiêu chuẩn, yêu cầu đối với cấp ủy viên. Trong đó, kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”; vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ.

Cần chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ khoa học, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân để bầu vào cấp ủy. Công tác nhân sự cấp ủy và bầu cử phải đảm bảo công tâm, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự và nghiêm cấm vận động trong công tác bầu cử.

Theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy chọn một số đơn vị tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành đại hội diện rộng. Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở được chọn tổ chức đại hội điểm có kế hoạch chuẩn bị tốt nội dung, nhân sự, công tác tổ chức đại hội;…

Quang cảnh Hội nghị (ảnh: V.Lê)

Tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy đã quán triệt Hướng số 21-HD/BTCTW ngày 18-10-2019 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cấp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã được Quán triệt Hướng dẫn số 26 - HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; triển khai Hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy về công tác nhân sự cấp ủy và quy trình chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy về công tác chuẩn bị tổ chức đại hội điểm để nhân rộng đối với Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại diện Ban Tổ chức Thành ủy cũng đã triển khai Hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân lưu ý các đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025. Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cấp. Trước khi đại hội diễn ra phải hoàn tất việc đánh giá đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, công tác đánh giá cán bộ là công việc thường xuyên, định kỳ nhưng lâu nay chưa được thực hiện tốt. Do đó, căn cứ trên các quy định của Trung ương, Ban Tổ chức Thành ủy cần có hướng dẫn thực hiện chặt chẽ, khắc phục các tồn tại, hạn chế lâu nay.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, trong đánh giá cán bộ, đảng viên tại các quận, huyện, các đơn vị ngoài việc đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ chung tại địa phương phải gắn với hiệu quả trong thực hiện đầu tư công; kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ đạo của Thành phố. Đặc biệt, đối với các trường hợp có khả năng ứng cử, tái cử hoặc được đề cử vào vị trí mới thì trong đánh giá cần chú ý đến tính gương mẫu, cùng ý thức chấp hành pháp luật của đảng viên.

Đồng chí nhấn mạnh và đề nghị từng đảng viên nghiêm túc rà soát, nếu nhận thấy không đảo bảo yêu cầu, không gương mẫu thì báo cáo cấp ủy và tự “rút”.

Theo kế hoạch, thời gian diễn ra Đại hội đảng viên hoặc Đại hội Đại biểu cơ sở bắt đầu từ 15/3/2020, hoàn thành trước ngày 31/5/2020. Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở bắt đầu từ tháng 6/2020, hoàn thành trước 31/8/2020. Thời gian tổ chức đại hội điểm đối với Đảng bộ cơ sở phải hoàn thành trước 1/3/2020 và đối với Đảng bộ cấp trên cơ sở hoàn thành trước ngày 1/5/2020.

V.Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực