Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Thứ tư, 18/10/2017 08:29
(ĐCSVN) - Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua đã làm 37 người chết, mất tích và bị thương... Thiệt hại về kinh tế ước khoảng trên 500 tỷ đồng.
Lực lượng dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Ảnh ĐT

Cụ thể, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trận lũ ống, lũ quét vừa qua tại một số địa phương như: Huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ... đã gây ra những thiệt hại nặng nề.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến chiều ngày 16/10, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 37 người chết, mất tích và bị thương; trong đó có 15 người chết, 13 người mất tích và 9 người bị thương.

Cùng với đó, ảnh hưởng của mưa lũ còn làm sập, trôi hoàn toàn 79 nhà; buộc phải di dời khẩn cấp do sạt lở, lũ quét 108 nhà; 420 nhà phải di dời người và tài sản; di dời 290 nhà trong vùng nguy cơ cao sạt lở; 1.008 nhà bị ngập nước, sạt lở ta luy, trôi tài sản, hư hỏng. Cùng với đó, 13 công trình giao thông; 7.310m kè bị sạt lở; 88 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng nề. Tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại là 922 ha cùng nhiều gia súc, gia cầm của người dân bị lũ cuốn trôi. Bước đầu thống kê, ước tính thiệt hại về kinh tế do đợt mưa lũ vừa qua gây ra vào khoảng trên 500 tỷ đồng.

Được biết, với tinh thần chủ động, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo huy động trên 4.000 lượt người, bao gồm các lực lượng: Quân đội, Công an, dân quân tự vệ và nhân dân tại chỗ cùng triển khai các biện pháp và phương án tìm kiếm người mất tích.

Để giúp đỡ người dân tại các khu vực ảnh hưởng của mưa lũ sớm ổn định đời sống, tỉnh Yên Bái cũng đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết, mất tích 10 triệu đồng/người, người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu đồng/nhà; tạm thời trước mắt hỗ trợ các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng. Các cơ sở y tế đã bố trí lực lượng bác sỹ và chuẩn bị thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương...

Đến nay, tình trạng mưa lớn kéo dài cơ bản đã chấm dứt, song nguy cơ sạt lở cục bộ vẫn còn do đất đồi đã tích một lượng lớn nước. Vì vậy, trong những ngày tới, song song với việc tập trung tìm kiếm người mất tích và thăm hỏi hỗ trợ, động viên các gia đình bị thiệt hại, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn; khẩn trương tìm quỹ đất xây dựng nhà mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa; tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai; tổ chức tiếp nhận tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ hỗ trợ kịp thời cho nhân dân. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục các công trình giao thông đảm bảo thông suốt, các công trình thủy lợi đảm bảo cho sản xuất, các công trình điện, nước sạch đảm bảo giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống./.

Đàm Thị Thủy (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực