Xét xử sơ thẩm 7 thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ gần 4 tỷ đồng

Thứ tư, 21/06/2017 17:50
Ngày 21/6, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Nhận hối lộ” gần 4 tỷ đồng của 7 thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ.
Các bị cáo trước vành móng ngựa tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, nhóm bị cáo gồm 7 cán bộ thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ bị truy tố và đưa ra xét xử về hành vi “Nhận hối lộ” gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy); Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều); Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 6 phụ trách quận Thốt Nốt); Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó Đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều); Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Đội phó Đội 7 phụ trách huyện Phong Điền) và Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội 4 phụ trách quận Cái Răng). Ngoài ra, trong vụ án này có 2 bị cáo khác là Trần Tường An (39 tuổi, ngụ thành phố Cần Thơ) và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) cũng bị truy tố và xét xử về hành vi “Nhận hối lộ”.

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016, nhóm cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ đã câu kết với Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần thoả thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe tại Cần Thơ và nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để không bắt hoặc bắt nhưng chỉ phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, các doanh nghiệp, cá nhân sẽ giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị cáo nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng và nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. Trong đó, bị cáo Dương Minh Tâm đã nhận hối lộ của 13 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền hơn 411,3 triệu đồng. Ngoài ra, Tâm đã chỉ đạo Lý Hoàng Minh nhận tiền của một doanh nghiệp giúp cho Đoàn Vũ Duy 28,5 triệu đồng. Tâm còn cho phép cấp dưới nhận 9,5 triệu đồng của 4 doanh nghiệp. Trong vụ án này, Đoàn Vũ Duy đã nhận của 57 cá nhân, doanh nghiệp số tiền gần 2,8 tỉ đồng; Võ Hoàng Anh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp số tiền hơn 530 triệu đồng; Lý Hoàng Minh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền gần 240 triệu đồng; Hồ Công Thiện nhận của một doanh nghiệp 25 triệu đồng; Trần Lập Pháp nhận của 10 cá nhân, doanh nghiệp là 47,5 triệu đồng và Nguyễn Trần Lưu nhận của 2 cá nhân 26 triệu đồng. Riêng Cần giúp Duy nhận tiền của 50 cá nhân, doanh nghiệp thông qua 6 tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng và được hưởng lợi 71 triệu đồng. Tương tự, An mở 2 tài khoản ngân hàng nhận tiền giúp Duy từ 5 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền 53 triệu đồng và nhận từ Cần giúp Duy gần 300 triệu đồng. Tổng cộng, trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2016 các bị cáo trên đã nhận hối lộ với số tiền khoảng 4 tỉ đồng. 

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, 5 bị cáo gồm: Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh, Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần cùng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo điểm a khoản 4 Điều 279 Bộ luật Hình sự, với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội đồng xét xử đã bắt đầu phiên xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày và tuyên án vào ngày 23/6./.

Thanh Sang/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực