Xây dựng thanh niên thời kỳ mới “tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”

Thứ sáu, 24/03/2017 08:48
(ĐCSVN) - Tối ngày 23/3, tại Đà Nẵng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng cho 87 cán bộ đoàn và đoàn viên xuất sắc toàn quốc.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại buổi lễ (Ảnh:KS)

Phát biểu diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn nêu rõ, ra đời từ mùa xuân 1931 đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trải qua 86 năm xây dựng và không ngừng trưởng thành. Nhìn lại chặng đường đã qua, phong trào Đoàn luôn tự hào là đội quân xung kích cách mạng, dám nghĩ, dám làm và biết làm. Lịch sử của dân tộc, của cách mạng, của tuổi trẻ Việt Nam sẽ không thể quên những thế hệ thanh niên nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng. Những cái tên như: Trần Văn Ơn, Võ Thị Sáu, La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Nguyễn Thị Chiên, Bế Văn Đàn, Nguyễn Văn Trỗi... xứng đáng đại diện cho một thế hệ trẻ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Bước vào thời kỳ đổi mới và dựng xây đất nước, bằng sức trẻ, lòng đam mê, sự sáng tạo, tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích trong học tập, phát triển kinh tế - xã hội và mang lại vinh quang cho đất nước. Những cái tên như: Lê Văn Công, Nguyễn Thị Ánh Viên, Phan Minh Liêm, Đinh Thị Hương Thảo…đã để lại nhiều sự ngưỡng mộ của bạn bè thế giới, là những gương mặt trẻ tiêu biểu của thanh niên Việt Nam.

86 năm qua, lớp lớp cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã dày công vun đắp những truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, tuổi trẻ Việt Nam luôn khẳng định chân lý mà người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng đã tuyên bố: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Từ năm 2013, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã quyết định thành lập Giải thưởng Lý Tự Trọng để trao tặng cho Bí thư đoàn cấp huyện, Bí thư đoàn cấp cơ sở và đoàn viên có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Giải thưởng là sự động viên, tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên tiêu biểu, qua đó góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Năm nay, từ 208 hồ sơ của 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Hội đồng xét chọn giải thưởng đã lựa chọn ra 87 đại biểu xuất sắc để trao Giải thưởng Lý Tự Trọng.

Các gương mặt tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên cả nước có mặt tại lễ kỷ niệm (Ảnh:KS)

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai đã chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói riêng và tuổi trẻ Việt Nam nói chung đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trải qua 86 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn chứng tỏ bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng. Truyền thống lịch sử vẻ vang đó đã được vun đắp qua nhiều thế hệ, bằng thực tiễn sinh động của các phong trào hành động cách mạng trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ngày nay.

Trong suốt quá trình lịch sử cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định, thanh niên và công tác thanh niên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với trách nhiệm to lớn đó, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các tổ chức Đoàn cần tiếp tục xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”. Đoàn cần đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tổ chức cho thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phong trào Đoàn phải hướng đến những vấn đề thiết thân của lớp trẻ và phù hợp với các đối tượng thanh niên; chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Đồng chí Trương Thị Mai cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
 trao giải thưởng Lý Tự Trọng cho 87 gương mặt xuất sắc trong phong trào Đoàn trên cả nước (Ảnh:KS)

Bên cạnh đó, mỗi tổ chức Đoàn cần chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là chất lượng chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đoàn, đoàn viên. Tổ chức Đoàn cần quan tâm sâu sắc việc rèn luyện và lựa chọn lớp cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất, năng lực giới thiệu cho Đảng. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh toàn diện, giữ vai trò nòng cốt trong các tổ chức và hoạt động của thanh niên. Để công tác Đoàn hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân vận Trung ương yêu cầu Trung ương Đoàn đánh giá đúng tình hình thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 5 năm qua. Qua đó, xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ tới trên tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên.

Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai cũng đề nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt, nâng cao trách nhiệm đối với công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ, đặc biệt là công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị. Các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, gia đình, nhà trường cần tăng cường phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng môi trường lành mạnh, có cơ chế, chính sách để tạo điều kiện nhiều hơn cho thế hệ trẻ trưởng thành./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực