Xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế

Thứ tư, 06/12/2017 19:07
(ĐCSVN) - Sáng 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai, nghe tỉnh báo cáo về xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế và nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã Sa Pa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai.

Cách đây vài ngày, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Sa Pa là Khu du lịch quốc gia thứ 2 của cả nước. Tại cuộc làm việc với tỉnh Lào Cai hồi tháng 5/2017, Thủ tướng cũng đã đồng ý chủ trương xây dựng Sa Pa thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, khó khăn lớn nhất đối với Khu du lịch quốc gia Sa Pa là hệ thống giao thông. Cụ thể, tuyến đường BOT kết nối Lào Cai-Sa Pa triển khai chậm do khó khăn về nguồn vốn; tuyến đường sắt khổ rộng 1.435 chưa được nghiên cứu cụ thể; dự án xây dựng sân bay Lào Cai vẫn chưa được khởi công xây dựng do khó khăn về nguồn vốn và hình thức đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện một số dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch trong giai đoạn 2017-2020. Tỉnh cũng kiến nghị một số nội dung khác gồm thành lập thị xã Sa Pa trên cơ sở nâng cấp huyện Sa Pa; đầu tư cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng ý về mặt chủ trương việc nâng cấp huyện thành thị xã Sa Pa, Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch quốc gia mà phấn đấu thành khu du lịch quốc tế.

Về các phương án thành lập thị xã mà Lào Cai trình, Thủ tướng nêu rõ, mỗi phương án đều có ưu điểm, nhược điểm nhưng tinh thần chung là trước hết bảo đảm tính nguyên vẹn, giữ văn hóa bản địa của Sa Pa, đỡ xáo trộn nhất, đỡ tốn kém nhất, giữ được màu xanh của núi rừng; chuyển đổi mà làm mất đi văn hóa thì Sa Pa cũng không còn nữa.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Lào Cai để chọn phương án tốt nhất, thuyết phục, nhất là về tiêu chí số xã, phường để chuyển đổi thành thị xã. Bộ Nội vụ chủ trì thành lập hội đồng thẩm định để trình Chính phủ xem xét trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để vận dụng đúng mức các tiêu chí nâng cấp từ huyện lên thị xã.

Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục cần thiết để thực hiện quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở vận dụng đối với thị xã vùng cao đặc thù.  

Thủ tướng nhấn mạnh, phải khắc phục được bất cập của các phương án để chọn phương án tối ưu, làm sao thực hiện tốt tinh thần của Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, bộ máy. Đối với các kiến nghị khác của Lào Cai, Thủ tướng ủng hộ với tinh thần mong muốn Lào Cai nhanh chóng là một địa phương đi đầu vùng Tây Bắc, không chỉ xóa đói giảm nghèo mà có thể tự cân đối được ngân sách trong tương lai./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực