Vụ OceanBank: Kiến nghị điều tra nhiều nội dung quan trọng

Thứ sáu, 29/09/2017 15:22
(ĐCSVN) - Sáng 29/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank sau 4 tuần xét xử. Đáng chú ý, HĐXX đã kiến nghị điều tra làm rõ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đại án này.

Tòa tuyên án: tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Vụ án OceanBank: Đề nghị miễn hình phạt đối với 4 bị cáo

Đề nghị tử hình nguyên Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn

Xét xử vụ án nguyên Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm và các đồng phạm

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) khai giai đoạn làm Tổng Giám đốc OceanBank và giai đoạn về làm Phó Tổng Giám đốc PVN đã chi cho Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỉ đồng. Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, sau khi bị khởi tố bắt giam về tội cố ý làm trái, quá trình điều tra tại tòa, Quỳnh thừa nhận đã nhận 20 tỉ từ Nguyễn Xuân Sơn. Về việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bổ sung đối với Ninh Văn Quỳnh. HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh và những người có liên quan khác.

 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại phiên tòa. (Ảnh: Thu Nguyệt)


Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai mình không có thẩm quyền chỉ đạo các công ty con gửi tiền vào OceanBank nên HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc chỉ đạo PVN gửi tiền vào hệ thống OceanBank.

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người những người đề xuất vốn góp, những người liên quan đến việc chỉ đạo gửi tiền của PVN và các tổng công ty, công ty con vào Oceanbank dẫn đến làm cho PVN bị mất 800 tỉ đồng.

Đối với Trưởng ban kiểm soát OceanBank Bùi Văn Hải, HĐXX cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên kiến nghị xem xét điều tra, làm rõ hành vi của Bùi Văn Hải để xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX cũng nhận định Phó Tổng Giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị xem xét điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

HĐXX kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét trách nhiệm của cá nhân của Thanh tra NHNN không làm hết trách nhiệm; kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Thanh tra NHNN để xử lý theo trách nhiệm.

Về việc NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng, việc mua bán chưa được quy định trong các văn bản pháp luật, việc mua lại các tổ chức tín dụng làm tăng gánh nặng cho ngân sách, không bảo đảm quyền lợi của các cổ đông và những người liên quan, kiến nghị Chính phủ xem xét lại chính sách này.

Tại tòa, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đã chi tiền lãi ngoài cho một số doanh nghiệp Nhà nước, thực chất là đưa cho lãnh đạo các công ty này như Vietsovpetro, Lọc Hóa dầu Bình Sơn, Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí...

HĐXX cho rằng có dấu hiệu móc nối, lợi dụng tài sản chung phục vụ mục đích riêng, có dấu hiệu tiếp tay cho tham nhũng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, HĐXX kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực