Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau

Thứ bảy, 24/03/2018 08:35
(ĐCSVN) - Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của mỗi dân tộc. Hiện nay, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của hai Nhà nước và nhân dân hai nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại
  Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngày 23/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In).

Tới dự và phát biểu khai mạc có Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành hai nước; doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của mỗi dân tộc. Hiện nay, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Hàn Quốc hiện là nơi sinh sống, học tập và lao động của gần 150.000 người Việt Nam, trong đó, hàng chục nghìn người coi Hàn Quốc là quê hương thứ hai của mình. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành điểm đến để đầu tư, kinh doanh, học tập và sinh sống của hơn 140.000 người Hàn Quốc, nhiều người trong số họ cũng đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

Trải qua 1/4 thế kỷ, quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu; giao lưu, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước được duy trì thường xuyên đã góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị; hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn duy trì tốc độ phát triển nhanh, ổn định và đạt được những kết quả rất ấn tượng. Trên nền tảng chia sẻ những lợi ích cốt lõi trong hợp tác song phương và đa phương, với tính bổ trợ cao của hai nền kinh tế, Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác hợp tác phát triển song phương và du lịch lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau, với các mặt hàng mang tính bổ trợ, bổ sung cao. Đặc biệt, ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, quy mô thương mại giữa hai nước trong năm 2017 đã đạt 64 tỷ USD.

Hiện nay, Việt Nam có GDP đạt khoảng 230 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 420 tỷ USD và thu hút được 322 tỷ USD từ 126 đối tác. Với tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Để đạt được mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm; đến năm 2020, quy mô GDP đạt 320 - 350 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 đến 3.500 USD, quy mô thương mại đạt 600 tỷ USD, Việt Nam đang tích cực nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất và đổi mới, sáng tạo...

Để thực hiện điều đó, Việt Nam cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng không gian kinh doanh, khơi dậy mọi tiềm năng của doanh nghiệp; tiếp tục phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hệ thống tài chính, ngân hàng, cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn với Hàn Quốc trên nền tảng chia sẻ và bổ trợ lẫn nhau, gắn kết thế mạnh, tiềm năng của mỗi nước. Việt Nam khuyến khích và mong muốn hợp tác đầu tư với Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới - cơ khí chính xác, nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, phát triển kết cấu hạ tầng, môi trường, đô thị thông minh, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước...

“Trên đoạn đường từ sân bay về thành phố tôi được nhìn thấy hàng loạt công trình cao tầng mọc lên san sát khắp nơi. Tôi đã rất ấn tượng với hình ảnh những con đường ô tô nhiều hơn xe máy qua lại, đặc biệt là hình ảnh người dân Hà Nội đang hối hả. Tôi đã nhìn thấy một nền kinh tế đang nổi lên với dân số có độ tuổi lao động chủ yếu là 30”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mở đầu phát biểu tại Diễn đàn.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, hiện 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, hàng triệu lao động Việt Nam có được việc làm tốt, các doanh nghiệp của Hàn Quốc cũng đã gặp được những người lao động tốt, những người lao động chân thành, để từ đó phát triển rất nhanh chóng. Đó là những lợi ích đem lại cho cả hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cao về vai trò và sự có mặt của doanh nhân hai nước tại diễn đàn. Tổng thống Moon Jae-in cũng nhắc về sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong sản xuất phim. Đồng thời, sự hợp tác giữa xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và huấn luyện viên Park Chung Gun, để từ đó viết nên chiến thắng của Việt Nam với tấm huy chương vàng đầu tiên tại Thế vận hội Rio 2016.  Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cũng giành được ngôi Á quân Giải vô địch U23 châu Á, đây là thành tích tốt nhất của một quốc gia Đông Nam Á từ trước tới giờ.

Hiện nay Việt Nam đã trở thành một trong bốn quốc gia là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam. Trong năm 2017, có 2,7 triệu dân qua lại giữa hai nước.

Lịch sử phát triển sôi nổi 25 năm qua của hai nước chính là nhờ giới doanh nghiệp viết nên. Hàn Quốc vừa kết thúc sự kiện Olympic Pyeongchang có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp Việt Nam. Kỳ Olympic đó cũng tạo ra một cơ hội vô cùng quan trọng vì hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc mong rằng, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ không để lỡ mất cơ hội này và cùng nỗ lực vì mục tiêu phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Nếu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên được gìn giữ nghĩa là giới doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều dự án và cơ hội đầu tư, đem lại lợi ích vô cùng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định: “Tôi có niềm tin mãnh liệt và hy vọng vào sự phát triển tràn đầy của Việt Nam. Chúng ta hãy cùng phấn đấu để sự phồn vinh của Việt Nam sẽ trở thành cơ hội của Hàn Quốc và sự phồn vinh của Hàn Quốc sẽ trở thành nền tảng thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam”./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực